Người đi rừng phải dừng bước khi sinh vật này trườn qua đường: Tử thần trong 5 bước chân!

  •  
  • 3.346

Đây là sinh vật phân bố ở Việt Nam và Trung Quốc.

Một sinh vật lấp ló trong bụi rậm, nó có cái đầu khá đặc biệt với phần mũi hếch lên nhọn hoắt và hai mắt thì giống như mắt mèo. Kỳ lạ hơn là những hoa văn hình tam giác khi nó bắt đầu xuất đầu lộ diện để trườn qua đường mòn.

Sinh vật này di chuyển khá chậm chạp nhưng độ nguy hiểm của nó thì không thể xem thường, liệu bạn có thể đoán ra đây là sinh vật gì hay không?

Thì ra đây là một con rắn lục mũi hếch (tên khoa học là Deinagkistrodon acutus). Loài rắn này phân bố ở cả Việt Nam như Lào Cai (Sapa), Lạng Sơn (Mậu Sơn), Vĩnh Phú (Tam Đảo) và nam Trung Quốc (kể cả đảo Hải Nam).

Loài rắn này có thể dày đậm, đầu hình tam giác đặc trưng ở các loại rắn lục, phần mõm kéo dài ra phía trước và hướng lên trên như thể một chiếc mũi hếch lên. Mặt lưng màu nâu với những vệt màu đen có hình chữ X hay tam giác để ngụy trang với lá khô.

Rắn lục mũi hếch
Rắn lục mũi hếch. (Ảnh: Facebook).

Rắn lục mũi hếch có chiều dài cơ thể khoảng 800 – 1.500 mm, có khi tới 1.800 mm. Môi trường sống của chúng là ở các vùng rừng núi cao bên cạnh suối nước nên thực tế rất hiếm khi đụng độ với con người, trừ những người đi rừng hay làm nương rẫy.

Khi gặp người chúng cũng thường tìm cách lẩn tránh với tốc độ di chuyển khá chậm nhưng tiềm ẩn trong đó lại là nọc độc chết người. Chính vì thế chúng còn được gọi là "rắn năm bước", ngụ ý nói về nọc độc cực mạnh có thể gây tử vong cho nạn nhân chỉ sau 5 bước chân.

Nọc độc của rắn mũi hếch là một loại độc tố mạnh, có thể làm vỡ các tế bào máu. Rắn lục mũi hếch thường hoạt động sáng tinh mơ và buổi tối.

Theo Sách đỏ Việt Nam trang 216, loài rắn này còn lại rất ít do thiếu nơi sống thích hợp. Mức độ đe dọa: bậc R. Được đề nghị biện pháp bảo vệ: cấm săn bắt, cần bảo vệ vùng sinh cảnh có loài này phân bố và tổ chức nuôi.

Cập nhật: 10/01/2022 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 3.346