Người nhiều bạn có cơ hội sống lâu

  •   32
  • 1.390

Một nghiên cứu cho thấy những người có nhiều bạn và sống trong gia đình hạnh phúc thường có tuổi thọ cao.

Ảnh minh họa: livejournal.com.

Theo Telegraph, giáo sư Julianne Holt-Lunstad, thuộc khoa Tâm lý học trường Đại học Brigham Young tại Mỹ phát biểu: “Các tổ chức sức khỏe cũng như cộng đồng vẫn chưa công nhận rộng rãi tác hại của việc thiếu thốn quan hệ xã hội. Khi kết giao với một nhóm bạn và cảm thấy phải có trách nhiệm với những người khác, con người sẽ trở nên cẩn thận hơn và biết chăm sóc bản thân tốt hơn".

Holt-Lunstad và các cộng sự xem xét dữ liệu từ 148 nghiên cứu đo đạc các ảnh hưởng đối với con người và theo dõi tác động lên sức khỏe của họ trong vòng hơn 7 năm. Vì chất lượng của các mối quan hệ không được tiết lộ nên con số 50% vẫn có thể còn thấp so với lợi ích do những mối quan hệ lành mạnh mang lại.

Kết quả cho thấy những người quan hệ xã hội lành mạnh – với người thân, bạn bè, hàng xóm hay đồng nghiệp – có thể tăng tỉ lệ sống lâu tới 50%. Ngược lại, sống khép kín có hại tương đương với hút 15 điều thuốc lá một ngày. Còn nghiện rượu và không chịu rèn luyện cơ thể thì tồi tệ gấp đôi người mắc chứng béo phì.

Vì chất lượng của các mối quan hệ không được tiết lộ nên nhóm nghiên cứu cho rằng con số 50% vẫn có thể còn thấp so với lợi ích do những mối quan hệ lành mạnh mang lại.

Giáo sư Timothy Smith, nói rằng mọi đối tượng - từ người già, trẻ em, phụ nữ và nam giới - đều hưởng lợi ích của những mối quan hệ tình cảm. Những tiện nghi và công nghệ hiện đại khiến nhiều người nghĩ rằng một tình bạn chân thành là không cần thiết. Nhưng theo Smith thực tế thì không phải vậy.

“Các mối quan hệ chân thành có lợi cho mọi lứa tuổi, kể cả người già. Chúng ta duy trì những mối quan hệ như lẽ đương nhiên, giống như cá không để ý đến nước vậy. Tuy thế, sự ảnh hưởng này không chỉ có lợi về mặt tinh thần mà còn trực tiếp tác động đến sức khỏe nữa", ông nói.

Theo VnExpress
  • 32
  • 1.390