Cuộc sống khác lạ ở "thủ đô gấu Bắc Cực"

  •  
  • 162

Thị trấn Churchill nhỏ bé, lạnh giá, đường vào khó khăn ở Canada được mệnh danh là "thủ đô gấu Bắc Cực", là nơi hấp dẫn thu hút nhiều khách du lịch ưa khám phá mạo hiểm.

Không có con đường bộ nào dẫn đến thị trấn Churchill ở Canada, nằm gần mũi phía đông bắc Manitoba, nhưng điều đó không ngăn cản hàng nghìn du khách di chuyển bằng tàu hoặc máy bay ghé thăm vào mỗi mùa thu. Thị trấn nhỏ chỉ có khoảng 900 người sinh sống.

Những con gấu Bắc Cực là "đặc sản" hút khách du lịch ở thị trấn Churchill.
Những con gấu Bắc Cực là "đặc sản" hút khách du lịch ở thị trấn Churchill.

Điều thu hút nhất trong khu vực này là du khách có thể đi tham quan, tận mắt chứng kiến một trong những loài ăn thịt lớn nhất thế giới như gấu Bắc Cực.

Vùng Churchill là một trong ít nơi ở cực nam để tìm thấy gấu Bắc Cực. Những con gấu này dành phần lớn thời gian trong năm ở trên băng khu vực Vịnh Hudson để săn tìm hải cẩu. Khi băng tan vào mùa hè, chúng phải lên bờ trong vài tháng.

Carlos Osorio, nhiếp ảnh gia từng đến Churchill săn ảnh gấu Bắc Cực cho biết: "Trong mùa gấu xuất hiện, người dân địa phương nói rằng họ thấy rất nhiều lần. Người tài xế taxi chở tôi từ sân bay đến khách sạn kể rằng vào mùa thì gấu xuất hiện nhiều, ngay trước hôm tôi đến, có một con gấu ở góc sân lớn của thị trấn".

Nhiếp ảnh gia Carlos Osorio ghi hình hai con gấu Bắc Cực đùa nghịch trên tuyết.
Nhiếp ảnh gia Carlos Osorio ghi hình hai con gấu Bắc Cực đùa nghịch trên tuyết.

Ở Churchill, những cuộc chạm trán với sinh vật to lớn khá thường xuyên. Thị trấn đã thực hiện một số phương pháp để giảm thiểu rủi ro cho người dân địa phương. Có một đường dây nóng 24/7 mà mọi người dùng để gọi báo cáo việc nhìn thấy gấu.

Có một đội tuần tra gấu với các nhân viên giám sát trong khu vực. Thị trấn đã bắt đầu thử nghiệm một hệ thống radar mới để cảnh báo khi thấy gấu đang đến gần.

Các cuộc tấn công của gấu Bắc Cực nhằm vào con người rất hiếm khi xảy ra, lần gần đây nhất là vào năm 2013, không có vụ tấn công gây chết người nào để từ đầu những năm 1980.

Người dân địa phương xây dựng thói quen không khoá cửa xe ô tô đề phòng trường hợp ai đó cần tìm kiếm nơi trốn khi tình cờ gặp gấu Bắc Cực trên đường.

Carlos Osorio cho biết: "Bạn cần phải cẩn thận, không nên đi lại một mình, có một số dụng cụ để xua đuổi gấu. Một số người mang theo súng ngắn và bắn vào không trung để doạ gấu trong trường hợp khẩn cấp. Tất nhiên bạn cần phải có giấy phép sử dụng súng".

Theo đội tuần tra gấu, khi thấy một con gấu xuất hiện trong thị trấn, biện pháp đầu tiên họ áp dụng là xua đuổi chúng. Họ có thể dùng đạn cao su, súng bắn sơn để đe doạ nhằm đẩy con gấu xa khu vực có người ở.

Phòng chứa máy bay cũ được trưng dụng làm nơi tạm giam gấu Bắc Cực
Phòng chứa máy bay cũ được trưng dụng làm nơi tạm giam gấu Bắc Cực trước khi trở về tự nhiên.

Tuyết rơi dọc Đại lộ Kelsey ở Churchill trong đêm tối.
Tuyết rơi dọc Đại lộ Kelsey ở Churchill trong đêm tối.

Nếu con gấu vẫn tiếp tục đi vào thị trấn, họ sẽ dùng mồi để bẫy gấu hoặc bắn nó bằng đạn thuốc an thần rồi chuyển nó đến nhà giam tạm thời.

Tại nơi giam giữ, từng là một nhà chứa máy bay cũ, người ta sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe con gấu và thiết bị theo dõi trước khi thả nó về tự nhiên.

Cao điểm mùa gấu rơi vào tháng 10 và tháng 11, trước khi Vịnh Hudson đóng băng. Đây là lúc gấu bắt đầu di cư về phía bắc và tụ tập gần bờ, do vậy khách du lịch có cơ hội tốt nhất để nhìn thấy những con gấu.

Trong những thập kỷ gần đây, mùa gấu ngày càng kéo dài vì biến đổi khí hậu. Băng tan sớm hơn và đóng băng muộn hơn khiến những con gấu phải ở trên đất liền trong thời gian dài hơn.

Carlos Osorio cho biết anh rất thích chuyến đi đến Churchill, anh cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt, rất lạnh giá tại đây. Anh đã phải trải qua một trận bão tuyết, gió lạnh, nhiệt độ xuống đến âm 20 độ C.

Ngoài gấu Bắc Cực, du khách có cơ hội theo dõi cá voi beluga tụ tập trong vịnh, tận hưởng chiêm ngưỡng thiên nhiên hoang dã ở vùng lạnh giá.

Cập nhật: 30/11/2021 Theo infonet
  • 162