Người Việt Nam đạt giải sáng tạo dụng cụ khoa học

  •  
  • 364

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, trong đó có một giảng viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM đạt giải Prix de l’Instrumentation 2007- Giải thưởng cho sáng chế máy móc, dụng cụ khoa học của Pháp.

Nhóm nghiên cứu này gồm GS. Đạo, GS. Michel Jouan , TS. Edouard Da Silva ( một chuyên gia có tiếng trong làng máy móc người Pháp) và học trò của GS Đạo - TS. Nguyễn Thế Quyền, vừa hoàn thành luận án TS. tại Pháp, hiện là giảng viên của trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

Nhóm đã thành công Trong việc nghiên cứu và chế tạo sản phẩm máy quang phổ Raman.

T.S Nguyễn Thế Quyền thực hiện chế tạo máy quang phổ Raman đầu tiên này với sự hướng dẫn của những thành viên "tiền bối" trong nhóm. T.S Nguyễn Thế Quyền cho hay, đây là chiếc máy dựa theo một sáng chế do GS. Nguyễn Quý Đạo và GS. Michel Jouan (cùng là giảng viên giảng dạy đại học danh tiếng Ecole Cenprale của Pháp) công bố cách đây vài năm.

Máy này có giá thành rẻ hơn khoảng 20 lần so với máy Raman thông thường hiện có giá từ 1000 - 2000 euro. Ngoài những công trình nghiên cứu cơ bản, máy Raman giá rẻ có nhiều áp dụng trong những lãnh vực khác nhau như: tìm tạp chất trong dầu hoả, kiểm định giá trị kim cương, đá quý... chỉ sau 1, 2 giây.

Được biết, GS. Nguyễn Quý Đạo và TS. Nguyễn Thế Quyền mong muốn được đưa công trình này về Việt Nam sản xuất rộng rãi. Tuy nhiên, nhiều khả năng hãng Jobert Yvon Ohorida (một tập đoàn sản xuất máy móc đa quốc gia) sẽ sản xuất vì tập đoàn này đã có sự hợp tác với nhóm ngay từ bước đầu nghiên cứu.

Vinh Giang

Theo Vietnamnet
  • 364