Nguyên nhân giai điệu bài hát ám ảnh trong đầu người nghe

  •  
  • 2.658

Những đặc điểm về sự biến đổi trong tiết tấu và cao độ là nguyên nhân khiến một giai điệu trở nên dễ nhớ, ám ảnh người nghe.

Nhóm nghiên cứu đến từ Anh và Đức kết luận nét đặc trưng cụ thể của một giai điệu, bao gồm sự thay đổi về tiết tấu và cao độ, là nguyên nhân gây ra hiện tượng "sâu tai" (earworm), Guardian hôm 3/11 đưa tin. Đây là hiện tượng khi giai điệu một bài hát liên tục xuất hiện trong đầu người nghe.

Sự biến đổi về tiết tấu và cao độ là nguyên nhân khiến bài hát gây ám ảnh người nghe.
Sự biến đổi về tiết tấu và cao độ là nguyên nhân khiến bài hát gây ám ảnh người nghe. (Ảnh: Rex).

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Durham, Anh thu thập tên những bài hát gây ám ảnh từ 3.000 người tham gia khảo sát trực tuyến về chủ đề này. Kết quả cuối cùng cho ra danh sách 1.558 giai điệu dễ nhớ từng xuất hiện trong bảng xếp hạng âm nhạc Anh, ngoại trừ tiếng chuông, giai điệu bài hát trẻ em và các tác phẩm cổ điển. Trong đó có hơn 400 bài hát được nhiều người cùng lựa chọn.

Bài hát được nhắc đến nhiều nhất là "Bad Romance" của Lady Gaga với 33 người lựa chọn. Hai ca khúc nổi tiếng khác của cô là "Alejandro" và "Poker Face" cũng nằm trong top 9. Nhóm nghiên cứu phát hiện bài hát càng phổ biến, càng được nhiều người lựa chọn là có giai điệu gây ám ảnh.

Phân tích sâu hơn chỉ ra các đặc trưng riêng của bài hát cũng rất quan trọng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các bài hát gây ám ảnh thường có kiểu mẫu chung trong sự "lên", "xuống" của cao độ. Những bài hát mang đặc điểm khác thường như sự thay đổi lớn trong cao độ cũng trở nên ám ảnh hơn.

"Tôi nghĩ điều này có thể liên quan tới sự lựa chọn của não bộ nhằm tìm kiếm giai điệu phù hợp nhất. Nó muốn một giai điệu khá đơn giản, dễ nhớ nhưng thêm chút điểm nhấn. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy dựa trên cấu trúc giai điệu bài hát, bạn có thể dự đoán bài hát nào sẽ liên tục lặp lại trong đầu người nghe. Nó giúp các nhạc sỹ và nhà quảng cáo viết những giai điệu mà mọi người sẽ ghi nhớ trong nhiều ngày, tháng sau đó", nghiên cứu viên Kelly Jakubowski giải thích.

Cập nhật: 08/11/2016 Theo VnExpress
  • 2.658