Nguyên nhân khiến người Neanderthal tuyệt chủng

•   44

Người Neanderthal có thể đã chết hết vì không biết khai thác sức mạnh của lửa ở mức độ như họ hàng con người.

Lời giải về sự tuyệt chủng của người Neanderthal

Việc dùng lửa nấu ăn cho phép họ hàng người cổ đại nhận được nhiều calo hơn từ cùng một lượng thực phẩm, nhờ đó có dân số vượt người Neanderthal. Theo thời gian, dân số người có phương diện giải phẫu hiện đại sẽ tăng lên, trong khi dân số người Neanderthal giảm mạnh.

Nguyên nhân khiến người Neanderthal tuyệt chủng
Mô phỏng cuộc sống của người cổ đại. (Ảnh: Flickr)

"Việc sử dụng lửa tạo ra một lợi thế đáng kể cho con người. Đây là một yếu tố quan trọng khiến số lượng người Neanderthal suy giảm", Live Science dẫn lời Anna Goldfield, tiến sĩ khảo cổ học thuộc Đại học Boston, cho hay.

Các nhà khoa học sử dụng mô hình toán học để mô phỏng dân số của người giải phẫu hiện đại và người Neanderthal, sự thay đổi khi con người sử dụng lửa. Kết quả cho thấy, họ hàng người hiện đại sử dụng lửa nhiều hơn so với Neanderthal và nhiều khả năng dân số con người đã tăng nhẹ. Cùng với đó, số lượng tuần lộc làm thức ăn cho người Neanderthal giảm xuống.

Tuy nhiên theo chuyên gia khảo cổ Dennis Sandgathe, vẫn còn nhiều điều giới khoa học chưa biết hết về người Neanderthal, nên rất khó rút ra kết luận chắc chắn.

Người Neanderthal tuyệt chủng ở châu Âu cách đây khoảng 40.000 năm. Con người hiện đại đầu tiên xuất hiện khoảng 45.000 năm trước đây