Nhà khoa học tìm ra "Hạt của Chúa" giành giải Nobel Vật lý 2013

  •  
  • 1.787

Nhà vật lý học Peter Higgs, người Anh, và Francois Englert, người Bỉ, vừa được công bố giành giải Nobel Vật lý năm nay với công trình nghiên cứu lý thuyết về "hạt của Chúa".

>>> Công bố chủ nhân của Giải Nobel Y học năm 2013

Francois Englert và Peter Higgs vinh dự được nhận giải thưởng Nobel Vật lý 2013 với công trình nghiên cứu xác định và phát hiện ra hạt Higgs, hay còn gọi là "hạt của Chúa", BBC đưa tin.

Nhà khoa học tìm ra "Hạt của Chúa" giành giải Nobel Vật lý 2013
Francois Englert và Peter Higgs, chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2013. (Ảnh: AFP)

Việc phát hiện ra hạt Higgs, một loại hạt hạ nguyên tử, có thể giúp loài người giải thích nguyên nhân tại sao mọi dạng vật chất trong vũ trụ có khối lượng. Không chỉ có ý nghĩa đối với vũ trụ, với hạt Higgs, con người sẽ có thêm nguồn năng lượng mới, giúp tạo nên những thành tựu công nghệ đột phá trong giao thông và viễn thông.

Francois Englert, 80 tuổi, hiện là giáo sư danh dự tại trường Đại học Libre de Bruxelles nói ông "rất vui và vinh dự" khi nhận được giải thưởng này.

Peter Higgs, 84 tuổi, giáo sư vật lý của Trường Đại học Edinburgh, bày tỏ: "Tôi rất bất ngờ khi nhận được giải thưởng này. Tôi rất cảm ơn Viện Hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển".

Nhà khoa học tìm ra "Hạt của Chúa" giành giải Nobel Vật lý 2013
Hình mô phỏng quá trình tìm kiếm hạt Higgs bằng cách cho các luồng hạt proton va chạm trực diện với tốc độ cực lớn trong máy gia tốc. (Ảnh: Tamu.edu)

Peter Higgs và Englert sẽ chia sẻ phần thưởng trị giá 1,2 triệu USD tại lễ trao giải thưởng tại Stockholm, Thụy Điển, vào ngày 10/12, ngày mất của người sáng lập giải Alfred Nobel.

Một số nhà vật lý dự đoán sự tồn tại của hạt Higgs trong thập niên 60. Năm 1964, Peter Higgs là người đầu tiên công bố giả thuyết về hạt Higgs. Cơ chế dự đoán Higgs cuối cùng được phát hiện ra vào năm 2012 tại Large Hadron Collider, Thụy Sĩ.

Theo VNE
  • 1.787