Nhảy từ độ cao 39km với tốc độ siêu thanh

  •  
  • 1.124

Một vận động viên người Áo vừa lập kỷ lục thế giới sau khi nhảy từ độ cao 39km và rơi tự do với tốc độ lớn hơn âm thanh hôm qua.

>>> Xem Felix Baumgartner nhảy từ độ cao 39km

Felix Baumgartner, 43 tuổi, thực hiện cú nhảy lịch sử ở phía đông nam sa mạc New Mexico, Mỹ vào lúc 18h hôm 14/10 theo giờ GMT (1h sáng 15/10, giờ Hà Nội), AP đưa tin.

Trước đó đội hỗ trợ vận động viên người Áo đưa anh vào một khoang đặc biệt có khả năng chịu áp suất. Anh mặc một bộ trang phục bảo hộ có khả năng chịu áp lực không khí và cung cấp khí oxy. Một khí cầu kéo khoang chứa Baumgartner tới độ cao hơn 39km.

Nhảy từ độ cao 39km với tốc độ siêu thanh

Sau khi nhảy khỏi khí cầu, Baumgartner rơi tự do với tốc độ tối đa lên tới 1.342km/h. Cú rơi của anh diễn ra trong khoảng 10 phút. Khi cách mặt đất vài km, Baumgartner bung dù. Đội hỗ trợ đưa vận động viên người Áo về trung tâm điều khiển tại sân bay Roswell.

Với cú nhảy hôm qua, Baumgartner trở thành người đầu tiên trên thế giới di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh theo phương thẳng đứng trong bầu khí quyển. Anh lập kỷ lục thế giới mới về cả độ cao lẫn tốc độ.

Người giữ kỷ lục trước là đại tá về hưu Joe Kittinger của không quân Mỹ. Ông thực hiện cú nhảy từ độ cao 31,3km vào năm 1960. Nay ở độ tuổi 80, Kittinger đã chứng kiến cú nhảy của hậu bối. Ông cũng giúp liên lạc giữa khoang chứa và mặt đất.

"Lúc đứng trên bầu trời và nhìn xuống mặt đất, tôi thấy bản thân trở nên vô cùng nhỏ bé. Tôi không nghĩ tới việc phá kỷ lục thế giới hay thu thập dữ liệu khoa học nữa, mà chỉ mong trở về mặt đất trong tình trạng còn sống", vận động viên nhảy dù chuyên nghiệp phát biểu trong cuộc họp báo sau đó.

Những kỷ lục mà Baumgartner lập vẫn chưa được coi là con số chính thức, bởi chúng phải được Hiệp hội Không gian Quốc tế (FAI) xác nhận. Người đại diện của FAI chạy tới vị trí tiếp đất của Baumgartner. Một chip được gắn trên trang phục bảo hộ của anh đã ghi thu thập dữ liệu từ hệ thống định vị toàn cầu. Dữ liệu đó sẽ giúp các chuyên gia xác định độ cao mà Baumgartner nhảy xuống và tốc độ của anh.

Theo VNE
  • 1.124