Nhện cái nói "không" với sex bằng cách nào?

  •  
  • 1.766

Khi một con nhện đực làm “chuyện ấy”, nó sẽ tự cắt rời cơ quan sinh dục của mình để “niêm phong” bạn tình, ngăn không cho các con đực khác thụ thai nhện cái.

>>> Những con nhện sói có khả năng nhả tơ từ... chân

Nhện Nephila Philipes cái cũng có cơ chế tự niêm phong để tránh phải làm chuyện ấy khi không thích
Nhện Nephila Philipes cái cũng có cơ chế tự niêm
phong để tránh phải làm chuyện ấy khi không thích

Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra đôi khi nhện cái cũng có cơ chế tự “niêm phong” để làm nhụt chí những kẻ theo đuổi ngoài ý muốn.

Theo LiveScience, một nhóm các nhà nghiên cứu đã nhận thấy những cá thể cái của giống nhện Nephila Pilipes thường có một chiếc “nút” màu đỏ che kín bộ phận sinh dục của mình. Công cụ ngừa sex này rất khác với những nút niêm phong do nhện đực tạo ra.

Để kiểm tra xem những nút chắn bí ẩn này từ đâu mà có, các nhà khoa học đã thiết lập rất nhiều phiên thử “kết bạn” trong môi trường phòng thí nghiệm cho nhện Nephila Pilipes. Đây là một loài nhện được đánh giá là có nhu cầu tình dục rất cao, nhiều con đực cỡ nhỏ thường xuyên cạnh tranh để có được một cơ hội làm chuyện ấy với những con nhện cái cỡ lớn, hiếm hoi trong đàn.

Họ nhận thấy trong suốt quá trình giao hợp không có một nút chắn nào được tạo ra. Thay vào đó, những con nhện cái bị quá nhiều nhện đực săn đón trong cuộc thí nghiệm sẽ tạo ra nút chắn từ một chất lỏng màu đỏ được tiết ra trong quá trình đẻ trứng.

“Rất khó giải thích vì sao nhện cái lại tạo ra một nút chắn như vậy”, các nhà nghiên cứu bình luận trên Tạp chí PLos ONE. Tuy nhiên họ phán đoán rằng dù nhện cái có thể thích kết bạn với cùng lúc nhiều nhện đực nhưng nó không thích làm mục tiêu của “chuyện ấy” sau khi đẻ trứng. “Việc giao hợp lúc này sẽ khiến nhện cái tốn rất nhiều năng lượng mà chẳng mang lại lợi ích nào đáng kể”.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 1.766