Nhiệm vụ bất khả thi: Di chuyển cỗ máy khổng lồ 3.000 tấn đi 100 km và kết quả bất ngờ

  •  
  • 2.394

Nhiệm vụ vô cùng khó khăn này liệu có thể được thực hiện thành công, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Tại Trung tâm Queensland, Úc, một trong những công ty khai mỏ lớn nhất tại Úc đã đứng trước một thách thức vô cùng lớn: Họ cần di chuyển một cỗ máy xúc có gàu (Dragline) khổng lồ nặng tới 3.000 tấn từ một mỏ than tới một mỏ khác cách đó 100 km.

Đây quả là một nhiệm vụ đầy thách thức vì để di chuyển một cỗ máy lớn như vậy trong một quãng đường dài thì sự hao mòn thiết bị là điều khó lòng tránh khỏi. Việc xây dựng hệ thống đường ray cũng gặp khó khăn không kém.

Do đó, công ty khai mỏ đã quyết định hợp tác với Mammoet - một công ty tư nhân của Hà Lan chuyên về thiết kế nâng và vận chuyển các vật nặng và quá khổ để có thể giải quyết bài toán hóc búa này.

Xem video:

Mammoet có thể cung cấp những giải pháp an toàn và hiệu quả để nâng và di chuyển hay bốc dỡ cố máy nặng 3.000 tấn thông qua việc sử dụng Self-Propelled Modular Transporters (SPMTs) - Một phương tiện vận chuyển mô-đun tự hành với nhiều bánh xe lớn.

Trước đó, công ty khai mỏ cũng đã hợp tác với CPB Contractor - một công ty của Úc chuyên về thiết kế cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng như đường ray, đường hầm... nhưng nhiệm vụ di chuyển toàn bộ cỗ máy thay vì tháo rời là điều CPB Contractor chưa từng thực hiện trước đó.

Một phương tiện vận chuyển mô-đun tự hành (SPMTs)
Một phương tiện vận chuyển mô-đun tự hành (SPMTs). Ảnh: Youtube.

Trong khi đó 5 năm trước (vào năm 2013) tại Mỹ, Mammoet đã là công ty đầu tiên có thể di chuyển toàn bộ một cỗ máy xúc gầu xích Dragline 27 trên hệ thống SPMTs, điều này đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển cỗ máy từ 30 ngày xuống chỉ còn 12 ngày.

Mammoet có những chuyên gia hàng đầu với nhiều kinh nghiệm tới từ Mỹ, Úc và cả Malaysia, điều đó giúp công ty này trở thành đối tác hàng đầu đối với các công ty khai thác mỏ.

Trước khi thực hiện di chuyển cỗ máy 3.000 tấn thì việc khảo sát các khó khăn trên đường đi là điều không thể thiếu được, bao gồm: độ dốc, độ mòn của đường đi (chiếm 10% quãng đường), sự cản trở của 7 con sông và thung lũng, 3 đường ray và hai đường cao tốc.

Cỗ máy nâng thủy lực climbing jackCỗ máy nâng thủy lực climbing jack. Ảnh: Youtube.

Để di chuyển cỗ máy khổng lồ, Mammoet đã sử dụng một máy nâng 12x600 tấn (climbing jack) để nâng cỗ máy lên độ cao 2,5 m. Sau đó, hệ thống SPMT gồm 140 trục xe được đưa vào phía dưới để có thể di chuyển toàn bộ cỗ máy gàu xích.

Khi sự chuẩn bị đã xong xuôi thi tình hình thời tiết ẩm ướt lại gây khó khăn cho việc di chuyển khiến dự án bị hoãn lại trong 5 ngày. Cuối cùng thì cỗ máy nặng 3.000 tấn cũng được di chuyển với tốc độ 3km/ngày an toàn tới đích với thời gian chỉ bằng 1 nửa so với dự kiến là 50 ngày.

Cập nhật: 25/07/2020 VCCorp
  • 2.394