Những bứt phá về công nghệ của Intel năm 2006

  •  
  • 203

Năm 2006 đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Intel với việc có nhiều sản phẩm được giới thiệu nhất từ trước tới nay. Với những lợi thế của mình, Intel tiếp tục khẳng định khả năng làm thay đổi ngành công nghiệp điện toán cá nhân và doanh nghiệp toàn cầu. Một năm nữa lại sắp qua, chúng ta cùng nhìn lại một số mốc đáng chú ý của Intel trong năm qua.

- Năm 2006 đánh dấu một buổi bình minh thực sự của kỷ nguyên đa nhân. Vào mùa hè 2006, Intel đã công bố bộ vi xử lý Intel Core 2 Duo mang lại sự vượt trội hàng đầu về hiệu suất hoạt động cho các máy tính xách tay và máy tính để bàn cùng một phiên bản dành cho các máy chủ.

Tính đến giữa tháng 10, Intel đã xuất xưởng 6 triệu sản phẩm. Các bộ vi xử lý Intel Core 2 Duo dành cho máy tính để bàn tiết kiệm tới 40% điện năng tiêu thụ đồng thời nâng cao hiệu suất hoạt động lên tới 40% so với bộ vi xử lý tốt nhất của Intel trước đó. Chỉ bốn tháng sau, vào tháng 11/2006, Intel đã bắt đầu xuất xưởng các bộ vi xử lý bốn nhân Intel Core 2 Quad Core – sản phẩm có bốn “bộ vi xử lý” bên trong giúp mở rộng hơn nữa khả năng dẫn đầu về hiệu suất hoạt động của các sản phẩm Intel.

- Con số kỷ lục về các bộ vi xử lý được giới thiệu. Intel đã giới thiệu một con số lượng kỷ lục các bộ vi xử lý (hơn 40 bộ vi xử lý) trong vòng 100 ngày cho tất cả các dòng sản phẩm chủ đạo của mình và sớm hơn dự kiến từ một tới hai quý. Việc giới thiệu bộ vi xử lý hai nhân với khả năng xử lý dữ liệu đa luồng Itanium 2 đã giúp kiến trúc này trở thành kiến trúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số tất cả các dòng sản phẩm khác không thuộc kiến trúc x86.

- Các máy tính xách tay hai nhân tiếp tục cải thiện thời gian hoạt động của pin. Intel đã mang lại những chiếc máy tính xách tay hai nhân đầu tiên từ trước tới nay cho ngành công nghiệp với sức mạnh của bộ vi xử lý Core Duo vào tháng giêng, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động lên 30%, giảm lượng điện năng tiêu thụ hơn 20%, tiếp tục cải thiện thời gian hoạt động của pin, khả năng kết nối không dây. Vào tháng 6/2006, Intel đã công bố bộ vi xử lý Core 2 Duo, nâng cao mạnh mẽ hiệu suất hoạt động lên tiếp hơn 20% nữa so với Core Duo.

- Những đột phá trong công nghệ nano: Ba nhà máy 65nanomet (nm) được đưa vào sản xuất tối đa trong khi các đối thủ khác chưa kịp sản xuất bất cứ một sản phẩm 65nm nào. Ngoài ra, Intel đã thành công trong việc trình diễn chu trình xử lý sản xuất thế hệ kế tiếp là 45nm và dự kiến sẽ bắt đầu đưa 2 nhà máy 45nm vào sản xuất trong năm 2007.

- Intel đã giới thiệu công nghệ mới Viiv của mình ra thị trường và đang hợp tác với một số các công ty trên toàn cầu như Anytime, AOL, DirecTV, NBC Universal, Shanghai Media Group, Yahoo cũng như các công ty khác nhằm đẩy nhanh tính sẵn sàng của những nội dung giải trí số đầy hấp dẫn, từ Internet tới máy tính và TV, trong ngôi nhà của người sử dụng.

- Các công ty hàng đầu tập hợp thúc đẩy WiMAX. Động lực phát triển công nghệ này đã tăng lên trong năm nay với hơn 250 dự án thử nghiệm và triển khai WIMAX được tiến hành trên toàn cầu. Những thỏa thuận quan trọng và những đầu tư kinh doanh từ Intel, Sprint, Motorola, Clearwire cũng như các công ty hàng đầu khác cũng đã góp phần tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ cho công nghệ này.

- Nỗ lực của Intel về công nghệ lượng tử ánh sáng trên silicon, bao gồm công bố gần đây của Intel về một silicon laser, đang mở đường cho những thế hệ mới về khả năng kết nối nhanh giữa các chip, vượt qua một rào cản trong tương lai để có được những thiết kế chip máy tính nhanh hơn.

- Intel bước vào lĩnh vực kinh doanh bộ nhớ flash NAND với đối tác và khách hàng mới. Vào cuối năm 2005, Intel đã thiết lập quan hệ đối tác với Micron Technology để thành lập một công ty mới chuyên sản xuất bộ nhớ flash NAND. Trong năm 2006, Apple đã trở thành khách hàng lớn đầu tiên của nhà máy này.

L.Quang

Theo VnMedia
  • 203