Siêu máy tính lượng tử mới của Trung Quốc vận hành

Máy tính Origin Wukong là máy tính lượng tử siêu dẫn có thể lập trình và chuyển giao cao cấp nhất Trung Quốc.

Máy tính lượng tử siêu dẫn thế hệ thứ ba Origin Wukong.
Máy tính lượng tử siêu dẫn thế hệ thứ ba Origin Wukong. (Ảnh: CCTV).

Máy tính lượng tử siêu dẫn thế hệ thứ ba nội địa của Trung Quốc mang tên Origin Wukong bắt đầu hoạt động hôm 6/1 ở Công ty công nghệ máy tính lượng tử Origin tại Hợp Phì, tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc, theo Global News. Đây là kết quả từ nỗ lực nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc đối với công nghệ tiên tiến.

Máy tính lượng tử siêu dẫn là máy tính lượng tử dựa trên chip lượng tử mạch siêu dẫn. Trên thế giới, cả máy tính lượng tử của IBM và Google đều áp dụng lộ trình công nghệ như vậy. Máy tính lượng tử mới của Trung Quốc hoạt động nhờ Wukong, chip lượng tử siêu dẫn nội địa.

Kong Weicheng, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật máy tính lượng tử An Huy, cho biết cỗ máy được tích hợp hệ thống điều khiển máy tính lượng tử thế hệ thứ 3, có thể tăng cường hiệu suất hoạt động của loại máy tính này gấp nhiều lần. Theo Jia Zhilong, Phó giám đốc Phòng thí nghiệm chip điện toán lượng tử trọng điểm tỉnh An Huy, chip Wukong bao gồm tổng cộng 198 qubit, bao gồm 72 qubit hoạt động và 126 qubit ghép nối.

Tên gọi của Wukong lấy cảm hứng từ Tôn Ngộ Không (nhân vật nổi tiếng trong văn học Trung Quốc với 72 phép biến hóa), tượng trưng cho sức mạnh và độ linh hoạt của máy tính. "Mẫu máy tính lượng từ chỉ ra Trung Quốc đã đạt bước tiến ở lĩnh vực khoa học công nghệ chiến lược", Yuan Lanfeng, nhà nghiên cứu tại Trung tâm khoa học vật lý vi mô Hợp Phì thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, nhận xét. Theo Yuan, thông qua thuật toán chuyên dụng, máy tính lượng tử cung cấp năng lực tính toán cao hơn so với máy tính truyền thống, đặc biệt về mật mã học, thiết kế vật liệu và phân tích thuốc. Việc hiện thực hóa giá trị của máy tính lượng tử đòi hỏi nhiều nỗ lực trong dài hạn.

Origin Quantum đã cung cấp máy tính lượng tử siêu dẫn thế hệ đầu tiên và thứ hai cho thị trường Trung Quốc. Tính theo số bằng sáng chế điện toán lượng tử, Origin Quantum đứng thứ nhất tại Trung Quốc và thứ 6 trên thế giới