Những chú chó trị liệu có thể giúp giảm lo âu, điều hòa huyết áp và nhịp tim

  •  
  • 341

Một nghiên cứu mới cho thấy những chú chó trị liệu thật sự khiến sức khỏe bệnh nhân tốt hơn bởi sự có mặt của chúng làm giảm lo âu và giữ cho huyết áp ổn định hơn.

Chú chó trị liệu giúp điều hòa huyết áp và nhịp tim

Chó thường không được phép mang vào bệnh viện nhưng những chú chó trị liệu thì khác. Chúng là những chú chó được huấn luyện để mang lại tác động và sự thoải mái cho bệnh nhân ở bệnh viện, những người già đã nghỉ hưu, viện dưỡng lão, trường học, những khu vực gặp thiên tai và cho những người bị tự kỷ. Ý tưởng ở đây đơn giản là một chú chó thân thiện có thể giảm căng thẳng, khiến cuộc sống của bệnh nhân ít nhiều trở nên tốt hơn. Gần đây thì một số nhà nghiên cứu đã tìm hiểu sâu hơn về các dữ liệu khoa học để xác định xem liệu những chú chó trị liệu có thật sự tạo nên khác biệt?

Các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội nhân đạo Hoa Kỳ ( AHA) dẫn đầu bởi giám giám đốc viện nghiên cứu liệu pháp và nhân đạo quốc gia - Amy McCullough đang trong quá trình nghiên cứu về tác động của những chú chó trị liệu đối với những trẻ em đang điều trị ung thư.

McCullough và nhóm của cô đã đưa những chú chó trị liệu đến chơi với những trẻ em được chẩn đoán ung thư trong vài tuần. 51 đứa trẻ và phụ huynh tại 5 bệnh viện ở Mỹ đã tham gia nghiên cứu này cùng với 31 chú chó trị liệu và người hướng dẫn của chúng. Kết quả được công bố hôm nay cho thấy những đứa trẻ được chơi đùa với chó mỗi tuần có huyết áp và nhịp tim ổn định hơn so với những trẻ không được tiếp xúc với chó.

Không chỉ trẻ em mà phụ huynh của trẻ cũng được hưởng tác động tích cực từ những người bạn 4 chân này. Dựa trên khảo sát về độ lo âu và chất lượng cuộc sống, các vị phụ huynh cho biết mức độ lo âu của họ thay đổi thất thường trong suốt quá trình điều trị cho con em nhưng khi được cùng trẻ chơi đùa với chó thì mức độ lo âu trở nên ổn định hơn và thậm chí là giảm nhẹ vào cuối tháng điều trị thứ 4.

McCullough cùng các cộng sự cũng mong muốn đưa liệu pháp này đi xa hơn. Họ đang tiến hành ghi hình các phiên điều trị bằng chó để những người hướng dẫn có thể xem lại video và đánh giá tính cách và mức độ mệt mỏi của mỗi chú chó. Từ đó họ đo được nồng độ hormone cortisol - loại hormone gây mệt mỏi được tiết ra từ nước dãi của chó trước và sau mỗi phiên chơi đùa với bệnh nhân. Mục tiêu là tìm hiểu xem liệu có hay không những chú chó cảm thấy mệt mỏi và khi nào chúng mệt. Sau cùng là sử dụng thông tin này để cải thiện quá trình huấn luyện cho chó và người hướng dẫn.

Theo Tinh Tế
  • 341