Những "gương mặt" Nobel 2009

  •  
  • 486

Hãy cùng điểm những “gương mặt” Nobel 2009 vừa mới lộ diện trong vài ngày vừa qua. Trong số này có những “gương mặt” của Nobel Y học, Vật lý, Hóa học và Văn học. Tuy nhiên “gương mặt” được chờ đợi nhất, Nobel Hòa bình, vẫn còn là một bí ẩn.


Jack Szostak nói chuyện điện thoại tại nhà ở Boston, Massachusetts, Mỹ, ngày 5/10 vừa qua sau khi biết ông là một trong ba người Mỹ giành giải Nobel Y học vì đã phát hiện và phân tích telomerase, enzyme giúp điều trị ung thư và lão hóa.


Người đồng giành giải Nobel Y học với Jack Szostak là Elizabeth Blackburn (phải), sinh năm 1948, tại Australia và hiện đang làm việc tại Đại học California, San Francisco, Mỹ.


Đồng chủ nhân thứ ba của giải Nobel Y học năm 2009 là Carol Greider, giáo sư khoa sinh vật học phân tử và gen tại Trường Y của Đại học Johns Hopkins. Ảnh bà nhận lời chúc mừng của một đồng nghiệp tại Baltimore, Maryland, 5/10.


George Smith tại nhà ông ở Waretown, New Jersey, Mỹ, ngày 6/10. Ông và hai nhà khoa học nữa chia nhau giải Nobel Vật lý cho công trình về thiết bị CCD được dùng trong công nghệ hình ảnh số.


Nhà khoa học Willard Boyle (trái) và vợ Betty nói chuyện với báo chí tại Halifax, Nova Scotia, ngày 6/10, sau khi được biết đoạt giải Nobel Vật lý. Ông chia sẻ một nửa giải thưởng với George Smith.


Trong khi đó, một nửa giải thưởng Nobel Vật lý 2009 thuộc về Charles Kao, một người Mỹ sinh ra ở Thượng Hải vì công trình nghiên cứu liên quan đến sợi quang học của ông.


Nhà khoa học Israel Ada Yonath (dưới cùng), giáo sư tại Viện khoa học Weizmann “tinh nghịch” khi chụp ảnh cùng các thành viên trong nhóm nghiên cứu của bà tại một cuộc họp báo ở Rehovot gần Tel Aviv, ngày 7/10. Ada Yonath chia sẻ giải Nobel Hóa học với 2 người nữa vì những nghiên cứu cho phép phát triển kháng sinh mới mạnh hơn.


Thomas Steitz, người đồng giành giải Nobel Hóa học tại phòng thí nghiệm của ông ở Đại học Yale, New Haven, Connecticut, ngày 7/10. Steitz giành giải vì “những nghiên cứu trong cấu trúc riboxôm


Đồng “tác giả” của Nobel Hóa học 2009 nữa là Venkatraman Ramakrishnan, người Mỹ.


Nhà văn, nhà thơ, nhà viết luận người Đức gốc Romania Herta Mueller ăn mừng khi biết đoạt giải Nobel Văn học 2009 vì “những tác phẩm mô tả sinh động cuộc sống ở Romania”.


Tác phẩm "Atemschaukel" mới nhất của Herta Mueller.

Theo Reuters, Dân trí
  • 486