Những lời nguyền oái oăm trong lịch sử

  •   2,34
  • 34.983

Không có lời giải tới tận ngày nay chính là lời nguyền "Club 27" - khi Kurt Cobain và Amy Winehouse đều ra đi ở độ tuổi 27...

Từ trước tới nay, những câu chuyện siêu hình về lời nguyền của các Pharaoh Ai Cập hay của hoàng đế cổ đại, pháp sư, phù thủy luôn là nỗi ám ảnh của con người. Chúng có thật hay không, không ai biết. Nhưng có một điều chắc chắn là những vận rủi, cái chết đau đớn xảy ra liên tiếp xung quanh chúng đều khiến cả thế giới run sợ…

Cùng điểm lại một vài câu chuyện được đồn đại với lời nguyền oái oăm trong lịch sử - những sự kiện đen đủi trùng hợp khiến con người phải suy nghĩ...

1. Lời nguyền Romanov

Romanov là gia tộc hoàng gia Nga cuối thế kỷ XIX nhưng đã bị diệt vong bởi một thế lực vô hình được cho là "lời nguyền quái đản" của Grigori Rasputin.

Rasputin xuất thân từ nông dân, sinh ra tại một ngôi làng nhỏ bé ở Siberia năm 1869. Từ nhỏ, ông đã có tài năng phi thường là chữa lành bệnh cho người khác. Sau này chính nhờ tài năng ấy mà ông đã giúp đỡ cho Aleksey, người thừa kế ngôi vị Sa hoàng Nga, đồng thời được Sa hoàng Nicholas vô cùng tin dùng.

Những lời nguyền oái oăm trong lịch sử
Rasputin (ở giữa) từng là một thầy tu được trọng vọng dưới vương triều của nhà Romanov.

Tuy nhiên, con người bí ẩn này gặp phải nhiều vu cáo về việc lạm dụng tình dục các trinh nữ. Khi bị trục xuất, ông đã viết cho Nicholas một bức thư vào tháng 12/1916. Theo đó, Rasputin tiên liệu được cái chết của mình.

Ông nói với Sa hoàng, nếu như ông bị ám sát bởi những người quý tộc thì hoàng gia chắc chắn sẽ diệt vong, chế độ quân chủ bị tiêu diệt trong 1 năm tới: “Anh em sẽ giết anh em”, “nước Nga sẽ chìm trong khủng hoảng suốt 25 năm”…

Và quả thật, lời của Rasputin đã trở thành hiện thực. Chế độ quân chủ của Nga biến mất sau Cách mạng Tháng Mười năm 1917. Gia tộc Romanov hoàng gia bị sát hại dã man một năm sau đó, bao gồm Nicholas II, hoàng hậu, hoàng tử, 4 công chúa, ngự y hoàng gia, đầy tớ, nữ tỳ và thậm chí cả đầu bếp.

2. Lời nguyền Tippecanoe

Đây là lời nguyền lý giải cho cái chết của rất nhiều tổng thống Mỹ trong vòng 120 năm từ năm 1840 - 1960. Danh xưng Tippecanoe là tên một trận chiến giữa quân đội Mỹ do tướng William Henry Harrison dẫn đầu với những người dân bản địa mà thủ lĩnh là Tecumseh. Kết quả trong trận chiến ấy, quân của Tecumseh đã thất bại.

Người ta cho rằng để trả thù người anh em của Tecumseh, Tenskwatawa đã đưa ra lời nguyền cho Harrison và các tổng thống Mỹ sau này: cứ 20 năm một lần, tổng thống Mỹ nào nhậm chức thì sẽ chết trong nhiệm kỳ của mình.

Những lời nguyền oái oăm trong lịch sử
Trận chiến Tippecanoe - Trận chiến khởi nguồn của lời nguyền hắc ám

Và người đầu tiên linh ứng với lời nguyền trên chính là William Henry Harrison. Năm 1840, ông nhậm chức tổng thống, sau đó ngay lập tức bị cảm lạnh và qua đời năm 1841.

20 năm sau, Abraham Lincoln đắc cử và ông bị ám sát ở giữa nhiệm kỳ thứ hai của mình vào năm 1865. Điều tương tự đã xảy đến với James Garfield năm 1881, William McKinley năm 1901 đều bị ám sát. Bên cạnh đó, cố tổng thống Warren Harding đã mất năm 1923 vì đau tim hay Franklin Roosevelt năm 1945 vì xuất huyết não và đột quỵ.

Lời nguyền Tippecanoe chỉ hết linh ứng vào đời tổng thống Ronald Reagan năm 1980. Ông này cũng bị ám sát năm 1981 nhưng may mắn sống sót.

3. Lời nguyền "câu lạc bộ 27"

Đây là lời nguyền không biết do ai thực hiện, song nó là nỗi ám ảnh với tất cả giới nghệ sĩ ca nhạc trên hành tinh. Bởi theo những gì đồn đại về lời nguyền này, các ngôi sao nổi tiếng nhất thế giới trong lĩnh vực âm nhạc, được coi là thiên tài thì đều ra đi ở tuổi 27.

Người đầu tiên mở màn cho “Club 27” là Robert Johnson, người được Eric Clapton gọi là “nghệ sĩ nhạc Blues vĩ đại nhất”. Người ta đồn rằng, ông này có thỏa thuận với ma quỷ và khi ông qua đời ở tuổi 27 (tức năm 1938), đó là lúc phải trả nợ.

Những lời nguyền oái oăm trong lịch sử
Amy Winehouse - nữ nghệ sĩ gia nhập Club 27 gần đây nhất.

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu như sau Johnson không có điều bất thường diễn ra. Nhưng kỳ lạ thay, một loạt các nghệ sĩ sau đó qua đời ở tuổi 27 giống Johnson. Đó là Brian Jones năm 1969, thành viên sáng lập ban nhạc nổi tiếng Rolling Stones. Một năm sau đó, tới lượt Jimi Hendrix và Janis Joplin. Tiếp đó là Jim Morrison năm 1971, người có ảnh hưởng sâu sắc nhất trong lịch sử làng nhạc rock.

Ở thời kỳ hiện đại, hai nghệ sĩ nổi tiếng mới gia nhập danh sách của “Club 27” gồm có Kurt Cobain năm 1994 và Amy Winehouse năm 2011. Tất cả đều qua đời ở độ tuổi đó, với cuộc sống và đời tư không mấy yên bình, liên quan tới trầm cảm, nghiện ngập.

Có lẽ lời nguyền này là một tin đồn được giới truyền thông suy đoán. Song nó đã gây ảnh hưởng lớn tới giới nghệ sĩ nói chung. Và người ta đang chờ xem, ai là nghệ sĩ tiếp theo gia nhập “Club 27”?

Theo Trithuctre
  • 2,34
  • 34.983