Những sai lầm khi ăn thịt bạn cần biết

Top 6 sai lầm phổ biến khi ăn thịt của người Việt
  •  
  • 921

Thịt là món ăn phổ biến trong mỗi bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn thịt đúng cách.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, nguyên Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết người dân Việt Nam ăn nhiều thịt lợn nhưng vẫn thiếu máu và bị mỡ máu.

Thói quen cần bỏ khi ăn thịt

Vị chuyên gia dinh dưỡng này chỉ ra 6 sai lầm phổ biến khi ăn thịt của người Việt.

  • Thích ăn thịt mỡ: Thực tế, thịt nạc là phần nhiều chất dinh dưỡng nhất, nhưng nhiều người lại thích mỡ hơn. Thịt mỡ vốn chứa nhiều axit béo. Việc tiêu thụ thường xuyên có thể làm tăng mỡ trong cơ thể. Về lâu dài, hàm lượng lipid trong máu tăng cao có thể gây các bệnh tim mạch và mạch máu não.
  • Ăn nhiều thịt, ít rau trong các bữa chính: Nếu chỉ tập trung vào các món thịt trên bàn ăn mà không bổ sung chất xơ từ rau củ, trái cây, cơ thể sẽ bị tích tụ và dư thừa protein. Điều này có thể gây ảnh hưởng cân nặng, dẫn đến tình trạng táo bón, làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng từ khi còn trẻ.
  • Thích ăn thịt chiên rán thay vì hấp luộc: Cách chế biến các loại thịt trong mỗi bữa ăn rất đa dạng. Nhưng khi bạn chọn sai cách, cơ thể sẽ thu nạp nhiều chất béo xấu. Đặc biệt, ăn thịt chiên rán thường xuyên không mang lại chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn nên chọn phương pháp hấp luộc vì nó sẽ giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn và hạn chế nguy cơ dư thừa mỡ.

Thường xuyên ăn thịt chiên rán, thịt nướng có thể gây hại cơ thể.
Thường xuyên ăn thịt chiên rán, thịt nướng có thể gây hại cơ thể. (Ảnh minh họa: Forbes).

  • Thường xuyên mua thịt chế biến sẵn về ăn: Khi chọn thịt, bạn nên chọn những miếng thịt tươi ngon, chưa qua chế biến. PGS Ninh khuyến cáo mọi người đừng vì tiết kiệm thời gian mà mua sẵn những loại thịt đã chế biến, tẩm ướp ngoài hàng vì chúng chứa hàm lượng muối quá nhiều. Ngoài ra, thịt chế biến sẵn cũng dễ tạo ra nitrit. Hợp chất này kết hợp với protein có thể tạo thành nitrosamine, gây ung thư.
  • Thích ăn thịt hun khói: Thịt hun khói có chứa benzopyrene - chất gây ung thư rất nguy hại. Do đó, bạn không nên ăn thịt hun khói thường xuyên để tránh nguy cơ rước bệnh vào người.
  • Rã đông thịt sai cách: Theo thói quen, sau khi lấy thịt trong tủ lạnh ra ngoài, nhiều người thường ngâm luôn vào nước. Tuy nhiên, cách này khiến lượng vi khuẩn gia tăng, đồng thời làm hao hụt chất dinh dưỡng trong thịt. PGS Ninh khuyên bạn nên bọc một túi ni-lông quanh miếng thịt trước khi rã đông hoặc bảo quản thịt trong ngăn mát tủ lạnh.

Nguyên tắc khi ăn thịt

PGS Nguyễn Xuân Ninh cho biết thói quen ăn thịt cũng phải dựa trên nguyên tắc 3 không:

  • Không ăn vùng thịt có nhiều hạch bạch huyết.
  • Không ăn những bộ phận liên quan tới nội tiết như nội tạng, phao câu...
  • Hạn chế ăn da, đặc biệt là da gà, vịt, heo.

Chuyên gia cũng khuyên người dân nên chọn mua thịt từ các cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua thịt có màu nhợt nhạt, ốm bệnh... Ngoài ra, bạn nên ăn các loại thịt không có quá nhiều mỡ, hạn chế dùng đồ đã qua chế biến như xúc xích, thịt nguội, thịt hộp.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo không nên chế biến thịt ở nhiệt độ quá cao. Một mẹo nhỏ giúp hạn chế hình thành chất gây ung thư trong khi chế biến thịt là ướp thực phẩm này trong tỏi, nước chanh, dầu ô liu, rượu vang đỏ.

Cập nhật: 31/12/2020 Theo Zing
  • 921