Những sự thật thú vị ít biết về Cuba

  •   52
  • 4.538

Năm 2015, Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, điều đã tồn tại cách đây 54 năm, kể từ năm 1960. Sự kiện này hi vọng làm thay đổi được mối quan hệ giữa hai nước. Phía Mỹ cho rằng: “Việc tăng cường du lịch, thương mại từ phía Hoa Kỳ sẽ cải thiện được cuộc sống của người dân Cuba”.

Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết về đất nước Cuba:

1. Chỉ có 5% người dân được sử dụng Internet

Bạn không thể sở hữu một chiếc máy tính ở Cuba đến tận năm 2008. Hiện tại, Internet ở đất nước này được xếp vào hạng kiểm duyệt chặt nhất thế giới.

Những sự thật thú vị ít biết về Cuba

Theo chính phủ Cuba cho biết, năm 2011, chỉ có 25% dân số được truy cập Internet. Đến nay, số lượng người được phép truy cập chỉ còn 5%. Tại đây, bạn có thể truy cập Facebook, Twitter nhưng không thể vào You Tube.

Hầu hết mọi người không được truy cập Internet tại nhà và phải đến các quán cà phê có sự kiểm soát của Chính phủ.

Trong khi giá truy cập Internet tại đây là 6USD - 10USD một giờ đồng hồ thì thu nhập trung bình của người dân Cuba chỉ khoảng 20USD một tháng. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, người dân Cuba thường tải dữ liệu vào USB, rồi chia sẻ cho nhau.

2. Chế tạo thành công vắc xin chống ung thư phổi

Những sự thật thú vị ít biết về Cuba

Sau 25 năm nghiên cứu, Cuba đã cho ra đời vắc xin chống ung thư phổi. Các thành phần hoạt chất trong vắc xin là một loại protein có trong cơ thể chúng ta khi bị ung thư không kiểm soát được. Vắc xin này đã được thử nghiệm trên 1000 bệnh nhân ở Cuba. Gisela Gonzalez - nhà nghiên cứu đứng đầu của dự án nói với tờ báo của Trung Quốc – Xinhuanet: “Thuốc có thể khống chế được căn bệnh ung thư mãn tính bằng các kháng thể chống lại protein gây ra sự phát triển tế bào không kiểm soát. Vắc xin này không thể ngăn chặn căn bệnh nhưng có thể cải thiện đáng kể tình trạng của những bệnh nhân nặng".

3. Bán Coca Cola là bất hợp pháp

Những sự thật thú vị ít biết về Cuba

Bạn có thể mua một chai Coca Cola ở bất kỳ đâu trên thế giới ngoại trừ hai nước Bắc Hàn và Cuba.

4. Vào năm 1959, Castro cấm người dân Cuba mua xe hơi mới

Những sự thật thú vị ít biết về Cuba

Vào năm 1959, người dân Cuba bị cấm mua xe mới. Nếu đến đây, bạn sẽ thấy trên đường chủ yếu là các xe cổ điển. Đến năm 2013, điều luật thay đổi, việc mua xe mới trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ, năm 2014, mẫu xe Peugeot hiện đại đã được bày bán tại các đại lý ở Havana với giá 262.000 USD.

5. Người dân Cuba không được phép sử dụng điện thoại di động cho đến tận năm 2008

Viễn thông ở Cuba là vô cùng phức tạp. Vào năm 2010, Cuba có 1 triệu người dân sử dụng điện thoại di động trong khi con số đó năm 2009 chỉ là 621,000 người. Năm 2008, chính phủ cho phép người dân sử dụng điện thoại di động và kết quả có 330,000 người dân Cuba truy cập.

Những sự thật thú vị ít biết về Cuba

Đa số người dân Cuba không đủ điều kiện để chi trả cho việc sử dụng di động một cách thoải mái do giá cước dịch vụ di động ở đây khá đắt.

Đặc biệt, người Mỹ không thể sử dụng điện thoại của mình ở Cuba. ETECSA là công ty điện thoại quốc gia, hiện tại họ đã có những thỏa thuận chuyển vùng với hầu hết các hãng điện thoại lớn, ngoại trừ người Mỹ.

Theo ANTT
  • 52
  • 4.538