Trình độ y học phi thường của Cuba sẽ giúp ích cho nước Mỹ như thế nào?

  •  
  • 2.936

Sự phát triển vượt bậc của nền y học Cuba sẽ là một cú hích lớn cho quan hệ ngoại giao được cải thiện và làm ấm giữa hai nước Mỹ và Cuba.

Sau hơn 50 năm bị Mỹ cấm vận, từ một quốc gia "kín tiếng" và mờ nhạt trên bản đồ thế giới, Cuba giờ đây đang chuyển mình và thu hút được sự chú ý từ nhiều cường quốc phương Tây. Hơn 50 năm ngủ vùi không đồng nghĩa với việc quốc gia này đi chậm hơn nhiều so với nhịp độ phát triển của thế giới. Xét trên nhiều phương diện, Cuba đã thực sự làm thế giới kinh ngạc vì những thành tựu đã đạt được trong hơn nửa thế kỷ.

Việc tổng thống Barack Obama có chuyến ghé thăm Cuba trong thời gian gần đây như một điểm sáng trong quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.Thông báo tháo bỏ lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, dù chưa có thời điểm cụ thể, đã làm ấm lên mối quan hệ tưởng chừng như sẽ không bao giờ có thể hồi phục. Việc đi lại, thông thường hàng hóa đã trở nên dễ dàng hơn. Như một điểm đến mới trên khu vực biển Caribe, du khách Mỹ đang đổ xô tới Cuba để khám phá một vùng đất đầy những điều thú vị, nơi họ có thể mua xì ga và thưởng thức những loại rượu rum thượng hạng.

Cái bắt tay của 2 người có vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ hai nước.
Cái bắt tay của 2 người có vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ hai nước.

Với nhiều người dân Cu Ba, đây là cơ hội để thực hiện "giấc mơ Mỹ", điều mà họ không có cơ hội trong hơn 50 năm qua. Nhưng chắc chắn, với nhiều người dân Mỹ, giấc mơ về một Cuba với nền y tế, giáo dục cộng đồng hiện đại cũng luôn hiện hữu. Trong câu chuyện ngoại giao này, Mỹ là nước được hưởng nhiều lợi ích; từ kinh tế, chính trị, xã hội cho tới những thành tựu khoa học. Nhưng ấn tượng và đáng bàn nhất là những đột phá về y học từ Cuba - đất nước có hệ thống y tế tốt nhất thế giới.

Không phải vô cớ mà WHO công nhận Cuba là nước sở hữu hệ thống y tế tốt nhất thế giới. Cuba có hệ thống y tế chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí, hướng tới tiêu chí toàn dân, toàn diện. Mở đường cho những lợi ích mà Mỹ có thể có được từ mối quan hệ Mỹ - Cuba là những chuyển giao công nghệ sinh học, y tế từ Cuba.

Người dân Cuba đã chờ ngày này từ rất lâu.
Người dân Cuba đã chờ ngày này từ rất lâu.

Nền công nghiệp sản xuất vắc xin với những đột phá trong công nghệ sinh học

Giới khoa học thế giới đã rất kinh ngạc với thành công của vắc xin Cimavax trong việc ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh ung thư phổi. Loại vắc xin này chỉ có giá 1$ tại Cuba. Đây được coi là thành tựu quan trọng của Cuba khi nhiều nước vẫn đang loay hoay tìm hướng đi cho vấn nạn ung thư đang diễn ra ngày một nghiêm trọng. Gần đây, các cơ quan liên quan của Cuba và Hoa Kỳ đã kí thỏa thuận cho phép sản phẩm cimavax được phát triển và sử dụng tại Mỹ. Đây hứa hẹn sẽ là một chuyển mình tích cực cho nhiều hoạt động y tế chung của hai nước khi những căn bệnh như ung thư phổi vẫn được coi là không có thuốc chữa. Loại vắc xin này có tiềm năng phát triển trong tương lai và đem lại lợi ích cho công tác y tế tại Hoa Kỳ.

Vắc xin chống ung thư phổi của Cuba được tiếp tục phát triển tại Mỹ.
Vắc xin chống ung thư phổi của Cuba được tiếp tục phát triển tại Mỹ.

Không chỉ với vắc xin ung thư phổi, nền công nghệ sinh học phát triển giúp Cuba có nhiều loại vắc xin chất lượng cao với giá thành thấp. Việc phổ cập tiêm chủng vắc xin đã khiến Cuba hoàn toàn xóa bỏ được các căn bệnh sởi, thủy đậu, uốn ván, hoa gà, rubella, bạch hầu và nhiều loại bệnh khác.

Nếu bạn vô tình hỏi một người dân Cuba đang đi trên đường về vắc xin và những vấn đề chăm sóc sức khỏe, chắc chắn kiến thức của họ sẽ khiến bạn kinh ngạc.

Vắc xin phòng chống ung thư phổi của Cuba.
Vắc xin phòng chống ung thư phổi của Cuba.

Không chỉ dừng ở đó, Cuba đang tiến hành một chương trình giúp chẩn đoán các bệnh thần kinh hiếm gặp ở trẻ. Khi một đứa trẻ sơ sinh ra đời, chúng sẽ được tiến hành quét toàn bộ cơ thể để xem có triệu chứng hoặc các bệnh liên quan tới cơ quan thần kinh nào không. Cuba đã tiến hành lắp đặt miễn phí thiết bị trợ thính cho tất cả trẻ sơ sinh bị điếc và mù bẩm sinh. Chính phủ đang muốn nhân rộng dự án này tới toàn bộ trẻ em Cuba với những căn bệnh trên.

Một trong những đột phá y học mà Mỹ có thể học được từ Cuba là phương pháp chữa trị những khối u nước ở chân do căn bệnh đái tháo đường. Chưa có những phương pháp hiệu quả cho căn bệnh này, kể cả ở những nước với nền y học phát triển. Bằng việc phát triển phương pháp mới (tiêm trực tiếp các nhân tố phát triển biểu bì vào vết thương), Cuba đã thành công trong việc tìm ra phương pháp điều trị thực sự hiệu quả. Giải pháp y học này sẽ đem lại tín hiệu đáng mừng cho những bệnh nhân đái tháo đường và béo phì tại Mỹ.

Phương pháp hiệu quả giúp điều trị các tác dụng phụ của bệnh đái tháo đường.
Phương pháp hiệu quả giúp điều trị các tác dụng phụ của bệnh đái tháo đường.

Thành tựu công nghệ sinh học - y học của Cuba còn nổi bật với loại vắc xin ngừa viêm gan B. Loại thuốc này được phát triển dưới dạng thức mới, dựa trên công thức cũ. Thay vì tiêm chủng, người bệnh sẽ xịt trực tiếp thuốc vào cánh mũi. Với công thức mới, vắc xin sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của viêm gan B. Gilead, một công ty có trụ sở tại Mỹ vừa mua lại một công ty công nghệ sinh học khác tại Mỹ với giá 10 $ đô la để phát triển loại thuốc này.

Những sản phẩm sinh học ứng dụng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng mang lại tiếng vang cho Cuba. Cuba đã phát triển thành công một loại vắc xin giúp ngừa loại bệnh truyền do loại bọ ve trên bò, một hỗn hợp thức ăn cho cá giúp kích thích sự phát triển của cá và tôm và các sản phẩm hữu cơ kháng lại các loại giun tròn.

Y tế công cộng – niềm tự hào lớn của người dân Cuba

Cuba là đất nước với những chiến dịch y tế cộng đồng với quy mô lớn. Cho đến cuối năm 2007, chiến dịch "Phẫu thuật kì tích" đã giúp hơn 65.000 người trên khắp thế giới tìm được ánh sáng. Không chỉ có những kĩ thuật tiên tiến về y nhãn khoa, Cuba còn nổi tiếng vì giá thành y tế thấp giúp người nghèo cũng có khả năng chi trả. Ở những quốc gia phát triển như Mỹ, công nghệ phát triển đi đôi với chi phí cao khiến cho khả năng chi trả viện phí luôn là vấn đề đáng quan tâm tại đây.

Cuba là quốc gia gửi rất nhiều bác sỹ và sinh viên Y khoa đi các nước khác trên thế giới. Quan hệ mở cửa giữa Mỹ và Cuba có thể giúp việc học Y của nhiều sinh viên Mỹ trở nên dễ dàng tại đất nước này, cũng như những hỗ trợ về mặt chuyên môn của Cuba cho y tế Mỹ.

Các bác sĩ và nhân viên ngành y tế trong lễ diễu hành ngày quốc tế lao động.
Các bác sĩ và nhân viên ngành y tế trong lễ diễu hành ngày quốc tế lao động.

Nếu từng vô tình lượt qua những thống kế về sự phát triển của y tế công cộng tại Cuba, bạn sẽ phải giật mình ngạc nhiên.

Những con số biết nói là minh chứng cho một nền y học phát triển mà bất cứ quốc gia phát triển nào, trong đó có cả Mỹ, đều mơ ước.

  • Cuba có hơn 30,000 chuyên viên y tế hoạt động tại hơn 60 quốc gia.
  • Có khoảng 165 viện tại Cuba tham gia vào chương trình phẫu thuật nụ cười tại nhiều nước.
  • Năm 2014, Cuba đã giúp hơn 14 nước châu Phi với loại vắc xin chống lại bệnh sốt rét.
  • Cuba đã đào tạo hơn 20,000 bác sĩ từ hơn 123 quốc gia.

Những "chuyến thăm sức khỏe" là thuật ngữ chỉ việc đến Cuba khám và chữa bệnh. Cánh cửa quan hệ mở rộng tạo điều kiện cho nhiều người Mỹ tới Cuba để tiến hành khám chữa bệnh. Không chỉ là quốc gia có nền y học tiên tiến với nhiều phương pháp điều trị cho các căn bệnh khó chữa, giá cả của dịch vụ Y tế tại Cuba thấp hơn nhiều so với các nước khác. Khi Cuba chỉ cách Mỹ vài giờ bay, chi phí y tế ở đất nước nghèo này thấp hơn Mỹ tới vài chục lần.

Người Mỹ có quyền hạnh phúc khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, họ có cơ hội được tiếp xúc với một đất nước mà ở đó, quyền cơ bản của con người được đề cao hơn giá trị vật chất. Những chuyển giao y tế, sinh học sẽ mở đường cho sự phát triển và hợp tác lâu dài trong tương lai của hai nước mà với Mỹ, đây là một nước đi lợi nhiều hơn hại.

Cập nhật: 01/04/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.936