Những thí nghiệm rùng rợn nhất

  •   3,54
  • 17.962

Bom dơi, chó xác sống, y tá tử thần nằm trong số những cuộc thí nghiệm nhân danh khoa học.

Kể từ khi tác giả Mary Shelley thai nghén nên nhân vật Frankenstein, những câu chuyện về các nhà khoa học điên loạn thực hiện đủ loại thí nghiệm rợn người luôn là đề tài được các tiểu thuyết gia khai thác triệt để. Tuy nhiên, đôi lúc cuộc sống thậm chí còn rợn tóc gáy hơn là tưởng tượng. Từ chó xác sống đến thí nghiệm kiểm soát trí não, sau đây là một số trường hợp kinh dị nhất, theo trang tin The Huffington Post.

Trái đất bị hố đen nuốt chửng?

Khi giới chuyên gia vật lý học mới ấn nút khởi động Máy gia tốc hạt lớn (LHC), một số người đã nín thở vì sợ hãi. Trong mấy năm gần đây, những lời đồn đãi xung quanh nguy cơ hủy diệt của LHC cũng thuyết phục được không ít người, rằng máy gia tốc hạt có thể tạo nên những hố đen nhỏ và nuốt chửng địa cầu. Vào năm 2008, một nhóm người thậm chí đã đệ đơn lên các tòa án ở Pháp, Đức và Thụy Sĩ, yêu cầu can thiệp để đóng cửa LHC, và tòa ở Đức vừa giải quyết xong một đơn kiện gần đây tại Muenster.

Dù nghe qua có vẻ cũng có lý, nhưng giới khoa học cam đoan rằng chẳng có cơ sở nào cho thấy LHC sẽ đẩy trái đất đến ngưỡng diệt vong. Một cuộc nghiên cứu tổng thể đã tính toán được rằng lượng bức xạ vũ trụ ập xuống bề mặt địa cầu theo chu kỳ đã tạo ra những đợt va đập điện tích cao hơn LHC. Theo nghiên cứu này, tự nhiên đã tùy tiện triển khai các dự án thí nghiệm tương đương với hàng trăm ngàn máy LHC đối với trái đất, nhưng hành tinh của chúng ta vẫn tồn tại đến ngày nay.

Chó xác sống

Vào năm 1940, các nhà khoa học Nga đã tung ra đoạn phim chiếu cảnh một số đầu chó được duy trì sự sống trong vài giờ. Những chiếc đầu này vẫn có thể vẫy tai khi nghe tiếng động và thậm chí liếm mép. Lúc đó, nhóm khoa học gia tuyên bố có thể giữ cho những chiếc đầu chó sống bằng hệ thống tuần hoàn máu nhân tạo. Tuy nhiên, đó mới là lần đầu tiên giới khoa học tạo ra chó xác sống. Vào năm 2005, các nhà khoa học Mỹ tạo ra cả đàn chó “zombie”. Chó chết ngay khi bị rút hết máu khỏi cơ thể và bị thay thế bằng dung dịch muối đường và ô xy, theo các chuyên gia của Đại học Pittsburgh. Ba giờ sau, nhóm truyền máu cho vật thí nghiệm, kèm theo sốc điện. Lũ chó sống lại, và hầu hết đều có vẻ như thường, trừ một số con bị tổn hại nặng. Được đăng trên ấn bản Yearbook of Intensive Care and Emergency Medicine, báo cáo này cho thấy phương pháp điều trị như trên có thể một ngày nào đó sẽ cứu sống bệnh nhân bị xuất huyết quá nhanh vượt khả năng kiểm soát của bác sĩ.

Phiên bản ghê rợn của chó xác sống trong loạt game nổi tiếng Resident Evil
Phiên bản ghê rợn của chó xác sống trong loạt game nổi tiếng Resident Evil

Kiểm soát trí não

Vào thập niên 1950, CIA triển khai chương trình tuyệt mật gọi là MKULTRA, với mục tiêu tìm ra thuốc và những phương pháp có thể khống chế đầu óc người khác. Trong 2 thập niên sau đó, cơ quan này dùng chất gây ảo giác, tình trạng thiếu ngủ và biện pháp sốc điện để tẩy não đối tượng.

Các nhà khoa học CIA thực hiện hơn 149 dự án nghiên cứu theo chương trình MKULTRA. Trong một trường hợp, họ thử nghiệm ảnh hưởng của LSD (viết tắt của Lysergic Acid Diethylamide) trong xã hội bằng cách tuồn chất này cho chủ các quán bar ở New York và San Francisco, vốn không biết mình đã bị lợi dụng làm “chuột bạch”. Trong các trường hợp khác, họ dụ dỗ các con nghiện dùng LSD để đổi lấy heroin. Sau bê bối nghe lén Watergate, vào năm 1973 Giám đốc CIA Richard ra lệnh hủy hết hồ sơ liên quan đến nghiên cứu mất nhân tính này. Tuy nhiên, một số hồ sơ vẫn bị lộ ra ngoài, trong đó có hơn 20.000 trang ghi lại chương trình với tác giả là John Marks.

Y tá tử thần

Trong lúc CIA nỗ lực hòng kiểm soát trí não người khác, hóa ra chuyện muốn người khác làm theo ý mình khá dễ dàng: chỉ việc nói thẳng ra là mình muốn vậy. Vào năm 1963, nhà tâm lý học xã hội Stanley Milgram cho hay các sinh viên Đại học Yale sẵn sàng sốc điện người lạ theo yêu cầu của người có thẩm quyền. Tuy nhiên, chuyên gia tâm thần học Charles Hofling muốn kiểm tra lại điều này. Trong báo cáo vào năm 1966, Hofling mô tả lại một thí nghiệm rợn người: một bác sĩ vô danh gọi y tá trực đêm và kêu họ tăng gấp đôi phần dược tá có thể kê đơn của một loại thuốc chưa được thông qua cho bệnh nhân. Đây là bác sĩ giả, và loại thuốc trên thật ra là viên đường vô hại. Kết quả là có đến 21 trong số 22 y tá ngoan ngoãn thực hiện lệnh của bác sĩ dỏm mà không vặn hỏi gì.

Bom dơi

Trong Thế chiến thứ 2, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tiến hành dự án huấn luyện dơi là “cảm tử quân” chống Nhật. Một nha sĩ bang Pennsylvania là Lytle Adams đầu tiên đã đệ trình ý tưởng trên cho Nhà Trắng vào năm 1942, sau khi tham quan các động dơi ở Carlsbad Caverns thuộc bang New Mexico. Ông Adams đề nghị buộc thuốc nổ cho dơi và lợi dụng khả năng định vị bằng tiếng vang của chúng để tìm chỗ trú trong kho thóc hoặc gác mái. Theo kế hoạch, dơi mang bom sẽ bay thẳng đến Nhật Bản, trú trên phần gác mái của các ngôi nhà hầu hết được xây bằng gỗ ở những thành phố của nước này, và đốt trụi nhà cửa.

Nghe qua cũng có vẻ hợp lý, lực lượng lính thủy đánh bộ bắt hàng ngàn con dơi ở vùng New Mexico và chế thiết bị nổ để buộc vào lưng chúng. Nhưng dự án này đã bị gác lại vào năm 1943, có lẽ do Washington đã tạo được bom nguyên tử.

Theo Thanh Niên
  • 3,54
  • 17.962