Nơi bạn lớn lên có thể hình thành kỹ năng xác định phương hướng của bạn

  •  
  • 373

Một nghiên cứu lớn về điều hướng cho thấy những người sinh ra bên ngoài thành phố có khả năng tìm đường tốt hơn những người thành thị. Các kết quả này cũng gợi ý rằng học cách xử lý sự phức tạp của môi trường khi còn nhỏ sẽ củng cố các cơ tâm thần đối với các kỹ năng nhận biết không gian.

Gần 400.000 người từ 38 quốc gia trên thế giới đã chơi trò chơi điện tử có tên Sea Hero Quest, được thiết kế bởi các nhà khoa học thần kinh cùng nhà phát triển, như một cách thú vị để thu thập dữ liệu về não bộ của mọi người. Theo đó, người chơi sẽ phải lái một chiếc thuyền để tìm kiếm các mục tiêu khác nhau.

Môi trường thời thơ ấu quyết định sự khác biệt trong việc xác định phương hướng của mỗi người.
Môi trường thời thơ ấu quyết định sự khác biệt trong việc xác định phương hướng của mỗi người.

Trung bình, những người nói rằng họ lớn lên bên ngoài thành phố, nơi mà họ có lẽ sẽ gặp phải nhiều con đường ngoằn ngoèo, có khả năng tìm kiếm mục tiêu tốt hơn những người lớn lên ở thành phố.

Nhà khoa học nhận thức Antoine Coutrot của Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học Quốc Gia Pháp CNRS cho biết: "Hơn nữa, sự khác biệt giữa cư dân thành phố và người ngoài thành phố nổi bật nhất ở các quốc gia nơi các thành phố có xu hướng bố trí đơn giản, dạng lưới, chẳng hạn như Chicago với các đường phố được đặt ở góc 90 độ". 

Tuy nhiên, từ những dữ liệu trò chơi điện tử này, các nhà khoa học không thể khẳng định chắc chắn rằng, môi trường thời thơ ấu quyết định sự khác biệt trong việc xác định phương hướng của mỗi người.

Tuy vậy, Coutrot cũng khẳng định: Khi còn nhỏ, nếu bạn tiếp xúc với một môi trường phức tạp, bạn sẽ học cách tìm ra con đường của mình và phát triển các quy trình nhận thức phù hợp để làm điều đó".

Các thông tin nhân khẩu học khác có liên quan đến hiệu suất điều hướng, bao gồm tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn và thậm chí là khứu giác vượt trội. Tìm ra những chi tiết này sẽ cung cấp cho các bác sĩ cơ sở chính xác hơn về khả năng điều hướng của một người. Điều đó, đến lượt nó, có thể giúp tiết lộ khi các kỹ năng này trượt, chẳng hạn như chúng xảy ra trong bệnh Alzheimer giai đoạn đầu.

Cập nhật: 05/04/2022 Theo sao.baophapluat
  • 373