Nơi tĩnh lặng nhất địa cầu

  •  
  • 1.459

Nơi tĩnh lặng nhất của Trái đất đã được khám phá. Đó không phải là một hòn đảo biệt lập hoặc một thung lũng hẻo lánh mà là đỉnh một cánh đồng băng rộng ở Nam Cực. Các nhà khoa học gọi điểm đó là Ridge A, trên đỉnh cao nguyên Nam Cực.

Bầu không khí tại đây tĩnh lặng đến độ khi nhìn các ngôi sao không hề nhấp nháy vì không bị nhiễu loạn của bầu khí quyển làm biến dạng tia sáng của chúng.

Ridge A, một cao nguyên băng rộng lớn, là nơi hoàn hảo để đặt kính viễn vọng Ảnh: AP

Ridge A, một cao nguyên băng rộng lớn, là nơi hoàn hảo để đặt kính viễn vọng Ảnh: AP

Tại đây có ít mây, hiếm có gió và không có tuyết. Không khí khô hơn không khí ở sa mạc Sahara gấp 100 lần và nhiệt độ mùa đông trung bình là -70oC, biến Ridge A thành nơi khô nhất và lạnh nhất trên thế giới. Mặc dù Nam Cực nổi tiếng về những trận bão tuyết, nhưng các trận bão có xu hướng thu hẹp trong các thung lũng của đại lục và bờ biển vì không khí lạnh chạy xuống từ các tảng băng cao giống như nước chảy từ núi đồi xuống.

Một nhóm nhà khoa học Úc và Mỹ đã nghiên cứu các dữ liệu từ vệ tinh, các trạm khí tượng dưới mặt đất và các mô hình khí hậu vi tính để tìm nơi lý tưởng lắp đặt một kính viễn vọng quan sát không gian mà không bị thời tiết ảnh hưởng. Các nhà khoa học đã tìm thấy Ridge A là nơi ít mây nhất thế giới, không có hiệu ứng nhà kính và không khí có xu hướng khô vì rất lạnh.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.459