Nông dân Việt Nam tự chế máy cày đa năng từ mảnh bom

  •  
  • 1.255

Ông Lương Minh Đồng, một nông dân 59 tuổi, ở xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam say mê với chiếc máy cày đa năng tự chế và dự định sẽ tạo thêm một số chức năng mới.

Lão nông tự chế máy cày từ mảnh bom

"Tôi là nông dân thuộc diện nghèo, không có trâu bò để làm ruộng nên mới tò mò tìm hiểu, làm ra chiếc máy cày để sử dụng thôi", ông Lương Minh Đồng chia sẻ bên lề Cuộc gặp mặt các nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu năm 2015 hôm qua tại Hà Nội.

Nông dân Việt Nam tự chế máy cày đa  năng từ mảnh bom
Ông Lương Minh Đồng tham dự cuộc gặp các nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu hôm qua. (Ảnh: VA)

Năm 1983, sau khi hợp tác xã nơi ông Đồng phụ trách đài phát thanh giải thể, sáp nhập vào các hợp tác xã khác trên địa bàn, ông xin nghỉ hẳn vì đồng lương quá thấp. Trở lại với công việc cày cấy, ông Đồng và gia đình gặp khó khăn vì thiếu nhiều tư liệu sản xuất.

Sau nhiều ngày suy tính, ông quyết định bắt tay vào thử làm chiếc máy cày thay cho trâu bò. Với thiết kế đơn giản, máy cày của ông Đồng chỉ bao gồm một chiếc khung từ xe đạp cũ, lưỡi cày từ mảnh bom, nhưng nó giúp ông tăng năng suất và giảm sức lao động khá nhiều. Đến năm 1986, ông Đồng bổ sung thêm các chức năng khác cho chiếc máy như vun đất, xới cỏ, tạo rãnh bỏ hạt giống, nguyên liệu làm nên từ các chiếc thùng phi đựng xăng dầu.

"Mọi người xung quanh thấy tôi có chiếc máy độc đáo, họ đặt tôi làm thêm vì thấy nó có tác dụng hơn cả dùng trâu bò. Trước đây nếu làm một sào đất thì cần đến 7-8 công, nhưng hiện nay chỉ cần một công, là người điều khiển máy", ông Đồng cho biết.

Đến nay, chiếc máy cày đa năng của ông Đồng xuất hiện trên khắp các tỉnh thành trên cả nước, số lượng bán ra khoảng 8.000 chiếc. Riêng năm ngoái, ông Đồng bán khoảng vài trăm chiếc, giao hàng đến các tỉnh ở xa như Sơn La, Đăk Nông. Do không có động cơ nên máy cày đa năng của ông Đồng chỉ nặng khoảng 5kg, nhỏ gọn và dễ sử dụng "như mang theo một chiếc cuốc ra ruộng".

Nói về lý do mạnh dạn sáng tạo ra chiếc máy cày, ông Đồng cho hay ông học hỏi được nghề cơ khí từ một nhóm thợ từ khi còn làm ở đài phát thanh hợp tác xã. Tuy nhiên khi bắt tay vào nghiên cứu thì cũng gặp nhiều khó khăn, làm xong đem ra ruộng thử nghiệm không được thì mang về mày mò tiếp.

Nông dân Việt Nam tự chế máy cày đa  năng từ mảnh bom
Ông Đồng bên chiếc máy cày đa năng của mình. (Ảnh: Bộ KHCN)

"Tôi ham mê lắm, không lúc nào nghĩ mình sẽ bỏ cuộc cả, tôi đã muốn làm gì là phải làm cho bằng được", ông Đồng nói, một phần do ông cũng nhận được sự hỗ trợ và động viên của vợ và các con cháu.

Tự nhận mình "đã già", ông Đồng cho biết hiện ông vẫn duy trì cơ sở nhỏ ở gia đình, mỗi năm sản xuất vài trăm chiếc máy, nên chưa có ý tưởng mở rộng thêm quy mô.

"Tôi đang nghiên cứu để tạo thêm chức năng mới cho máy này, làm sao để nó thay người gieo hạt giống luôn, trước đây tôi mới tạo ra rãnh gieo, như vậy sẽ bớt thêm được 5-6 người phải đi theo sau", ông Đồng cho biết kế hoạch của mình trong thời gian tới.

Theo VnExpress
  • 1.255