Ong cũng kén màu hoa

  •  
  • 313

Không chỉ để ngắm, việc thích màu hoa này hơn màu hoa khác hoá ra lại rất có ích, ít nhất nếu bạn là một chú ong. Sở thích màu hoa của loài ong nghệ đuôi vàng (Bombus terrestris), trong trường hợp này là màu tím, có thể giúp chúng tìm được nhiều mật hơn, các nhà nghiên cứu phát hiện.

Các nhà nghiên cứu đã chọn những con ong chưa bao giờ nhìn thấy hoa thật trong đàn ong nghệ ở miền nam nước Đức, rồi cho chúng tiếp xúc với những bông hoa nhân tạo màu tím hoặc xanh dương trong phòng thí nghiệm. Họ phát hiện thấy lũ ong này (một trong những loài ong nghệ đông đảo nhất ở châu Âu) thường thích hoa tím hơn, theo một cách bản năng.

Tiếp đó, các nhà nghiên cứu cho những con ong nghệ cùng đàn đó đến lấy mật ở những bông hoa thật trong tự nhiên. Hoá ra, các bông hoa tím mà chúng chọn lại sinh mật nhiều hơn hẳn những bông hoa xanh. Vì thế, bầy ong thích màu tím thu được nhiều mật hơn.

"Nếu bạn hỏi ai đó, tất cả mọi người đều sẽ nói màu sắc ưa thích của mình, và giờ đây chúng tôi thấy rằng điều đó thực ra lại rất có ích", nhà nghiên cứu Nigel Raine, từ Đại học London, cho biết.

Các nhà nghiên cứu phỏng đoán có lẽ ong nghệ hình thành tập tính ưa thích màu sắc để trùng hợp với loài hoa có nhiều mật nhất. Thực tế, hoa tím hoặc hoa xanh cũng thường là những màu bắt mắt nhất ở nhiều nơi cư trú.

Ong nghệ thích màu tím hơn các màu hoa khác, vì thực ra hoa tím lại có nhiều mật hơn.

Ong nghệ thích màu tím hơn các màu hoa khác, vì thực ra hoa tím lại có nhiều mật hơn. (Ảnh: LiveScience)

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 313