Cận cảnh quá trình ve sầu "thoát xác"

  •   52
  • 9.232

Toàn bộ quá trình loài côn trùng - ve sầu lột xác sẽ diễn ra trong khoảng 30 phút.

>>> Tình ca ve sầu lọt vào tầm ngắm của hải quân Mỹ

Trong một dịp đi nghiên cứu về các loài sinh vật, côn trùng, nhà nhiếp ảnh Thomas Marent đã may mắn chứng kiến quá trình một chú ve sầu lột xác. Toàn bộ quá trình từ "sinh" đến giai đoạn phát triển đôi cánh mất 30 phút.

Cận cảnh quá trình ve sầu "thoát xác"
Những ấu trùng ve sau khi rời hang sẽ leo lên thân cây hoặc chiếc lá để bắt đầu quá trình "thoát xác"

Ấu trùng ve sầu sống ở những cái hang dưới lòng đất, có độ sâu khoảng từ 30cm đến 2,5m. Khi quyết định phá vỡ lớp vỏ bọc để chui ra ngoài, nhà nhiếp ảnh Marent thấy nó rời bỏ hang của mình và leo lên cây, chọn một chiếc lá đủ cứng cáp để có thể hỗ trợ nó hoàn thành quá trình này. Sau khoảng 7 - 10 phút bám lên lá cây, quá trình lột xác của ve sầu từ từ được bắt đầu.

Cận cảnh quá trình ve sầu "thoát xác"
Lớp vỏ cứng bên ngoài của ve sầu được tách ra từ lưng

Cận cảnh quá trình ve sầu "thoát xác"
Lúc này, thân của chú ve sầu vô cùng mềm

Đầu tiên, lớp vỏ cứng bên ngoài của ve sầu được tách ra từ lưng. Từ đây, theo như mô tả, chú ve sầu dần phá vỡ chiếc vỏ, chui ra ngoài. Quá trình này kéo dài 4 - 5 phút. Một ấu trùng màu xanh lá cây cùng hình dạng đáng sợ bắt đầu xuất hiện.

Cận cảnh quá trình ve sầu "thoát xác"
Sau khi ra khỏi cái xác, cánh của ve dài dần ra. Tuy nhiên, lúc này cánh vẫn còn ướt, mềm (ảnh trái). Sau khoảng vài phút, cánh ve sẽ dài ra và cứng cáp hơn (ảnh phải)

Sau khi thoát hoàn toàn thân ra khỏi lớp xác, cánh của ve sẽ dài dần ra. Tuy nhiên, lúc này, cánh của chúng vẫn còn mềm và ẩm ướt. Những con ve sẽ bám ở đây và đợi đến khi cánh thực sự cứng để có thể bay được. Thời gian để đôi cánh của ve sầu có thể cứng cáp là khoảng 5 - 7 phút.

Cận cảnh quá trình ve sầu "thoát xác"

Thú vị hơn, màu sắc trên cơ thể ve sầu cũng bắt đầu thay đổi dần, từ màu xanh lá cây toàn thân giờ đôi cánh đã chuyển sang một màu xanh khác, huyền ảo, lấp lánh hơn. Khi đôi cánh đã đủ dài và cứng cáp, ve sầu có thể bay lên những cành cây để hút nhựa và cất tiếng hát chào đời...

Nhà nhiếp ảnh Marent chia sẻ: "Trước đây, tôi đã nhìn thấy vô số vỏ nhộng rỗng ở trên cành, thân cây, tôi rất tò mò về chúng. Tôi muốn có được những bức ảnh lúc ấu trùng ve sầu "thoát xác" trong nhiều năm và giờ đây tôi đã thực hiện được điều ước đó - một quá trình đầy đủ từ giai đoạn sơ sinh đến trưởng thành".

Cập nhật: 05/01/2022 Theo Trí Thức Trẻ
  • 52
  • 9.232