Ong nhớ được 13km đường

Những con ong thợ có khả năng trở về tổ từ quãng đường xa tới trên 13km. Một cuộc nghiên cứu mới đây tại Anh đã chỉ ra điều này.

Ong Bombus terrestris

(Ảnh: ulivoselvatico)

Các nhà khoa học của ĐH Newcastle - những người đứng ra thí nghiệm đã bắt 100 con ong thuộc loài ong có tên khoa học là Bombus terrestris. Sau đó họ đánh dấu chúng bằng những con số để nhận diện.

Những con ong này được mang đến những khu vực khác nhau xung quanh phía đông bắc nước Anh, và thả cho tự tìm đường về nhà. Các nhà khoa học đã cài một máy webcam vào tổ ong để ghi lại sự trở về của những con ong được làm thí nghiệm.

Kết quả ban đầu cho thấy hành trình của những con ong về tổ là hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên số ong được thả ở vườn trung tâm Heddon - xa 13km so với tổ của chúng đã trở về rất an toàn.

Những nghiên cứu trước đây cho rằng các loài ong có thể trở về tổ từ khoảng cách 5km. Thế nhưng với kết quả của nghiên cứu lần này, các nhà khoa học đã tìm ra một mốc mới khá quan trọng trong việc đo trí nhớ và khả năng tìm đường về của loại côn trùng này.

Tất nhiên trong số tất cả những con ong được đem thí nghiệm, chỉ có 20 - 30% là về được tổ, nhưng theo GS. O’Neil thuộc nhóm nghiên cứu, chúng ta còn phải trừ trường hợp của những con ong bị chết bởi thuốc trừ sâu hoặc đâm vào kính chắn ôtô.

Ông nói thêm: "Chúng tôi tin rằng môi trường ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tìm đường về của loài ong. Chúng đã sử dụng khả năng quan sát của mình, dựa chủ yếu vào đường chân trời để tìm đường về. Vì thế đối với những môi trường ồn ào, việc này trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với khi chúng được thả vào những khu vườn tươi mát".

Mặc dù ong đóng vai trò rất quan trọng trong việc thụ phấn cho nhiều loại thực vật, tạo nên thức ăn, hoa quả… Thế nhưng hiện nay ở Anh quốc, các nông dân đã tiêu diệt khá nhiều loài công trùng này.

Hiện nay ở Anh và Ireland có khoảng 25 loài ong, và 5 loài đang trong tình trạng cần được bảo vệ.

Các nhà khoa học mong tìm ra những điều kiện môi trường lý tưởng để loài ong có thể sinh sống. Họ đang rất lo lắng cho loài côn trùng này trước tình trạng nhà cửa được xây dựng tràn lan như hiện nay.

Theo VTV