Painite là gì mà có giá hơn 1 tỷ đồng/carat?

  •  
  • 882

Từ thời tiền sử, con người đã biết sử dụng những viên đá lấp lánh để làm đẹp cho bản thân và đồ đạc của mình. Chúng ta cũng đã từng sử dụng các vật liệu hiếm như đá huyền thạch, hổ phách, đá nhiều màu sắc lapis lazuli, các loại tinh thể trong suốt từ khoáng chất thạch anh tím và thạch anh vàng citrine.

Kim cương, ruby, sapphire và ngọc lục bảo được phân biệt về giá trị với các loại đá quý khác chủ yếu dựa vào sự hiếm có của nó. Nhưng điều gì làm cho một loại đá quý trở nên đắt đỏ như vậy, bởi vì chúng mang những đặc điểm khác biệt về vẻ đẹp và độ bền, Painite chính là một trong số đó.

 Painite là loại đá đứng đầu trong danh sách khi nói về độ bền.
Painite là loại đá đứng đầu trong danh sách khi nói về độ bền.

Loại đá có tên Painite được phát hiện lần đầu tiên vào thập niên 50 tại Myanmar, hiện trên thế giới cũng chỉ có 2 mẫu đá Painite được tìm thấy. Sự hiếm hoi của loại đá này khiến nó có giá vào khoảng khoảng 60.000 USD/carat (khoảng 1,248 tỷ VND) Vậy giá trị của Painite nằm ở chỗ nào?

Vẻ đẹp bền bỉ theo thời gian

Bất kỳ viên đá bình thường nào cũng có thể trở thành đá quý nếu nó được đánh giá là đẹp trong mắt người chiêm ngưỡng, hơn nữa đây còn là vẻ đẹp tồn tại bền bỉ qua thời gian. Painite là loại đá đứng đầu trong danh sách khi nói về độ bền. Nó dùng để chỉ khả năng chống lại sự mài mòn từ cát và bụi trong không khí, ngoài ra nó cũng rất khó bị đứt gãy. Ngay cả kim cương, một vật liệu cứng nhất vẫn không thể đáp ứng được tiêu chí này vì cấu trúc kim cương có thể được tách ra một cách dễ dàng, tất nhiên là một mẫu kim cương dù chỉ nhỏ nhất cũng được chuyển thành những tài sản có giá trị cao. Tuy nhiên Painite là một loại đá cực kỳ cứng, và việc cắt cũng như đánh bóng đá Painite thực sự là một việc tốn nhiều công sức.

4 chữ C

Đá quý đang dần trở thành mặt hàng thương mại do nhu cầu của người dùng, nói đúng hơn là của "giới thượng lưu", từ đó biến nó thành một mặt hàng thời trang được công nhận về tên tuổi. Cũng như kim cương hay các loại đá quý tương tự, giá trị của đá Painite nói riêng và đá quý khác được tạo thành từ 4 chữ C: Carats (độ lớn) Colour (màu sắc), Clarity (độ trong suốt) và Cut (Vết cắt).

Độ hiếm của đá Painite

Mặc dù khi nói đến sự quý giá, chúng ta vẫn thường nói đến kim cương như một thước đo, tuy nhiên kim cương vẫn chưa phải là loại khoáng chất hiếm nhất. Chúng ta đã có những viên đá Sapphire (ngọc bích), đá Rubi, đá Spinels đã được tìm thấy ở vùng Mogok của Myanmar, ở khu vực đã được tích tụ hàng ngàn năm từ thời cổ đại. Và trong số này có một loại khoáng chất cực mới, cực hiếm khác được đặt tên là “painite” theo tên của nhà buôn đá quý Arthur Pain.

Hiện trên thế giới chỉ có 2 mẫu đá Painite được tìm thấy.
Hiện trên thế giới chỉ có 2 mẫu đá Painite được tìm thấy.

Trong khi kim cương nguyên chất thường là không màu và đặc điểm này cũng là của nhiều loại khoáng chất đá quý khác nhưng màu sắc của đá Painite cực kỳ nổi bật và hiếm thấy làm tăng giá trị của nó lên gấp nhiều lần. Thường thì những tạp chất vô tình có trong các loại kim cương hoặc những khiếm khuyết trong cấu trúc tinh thể sẽ tạo nên màu sắc khác biệt của kim cương, chẳng hạn viên kim cương màu hồng được tìm thấy ở mỏ Argyle phía tây bắc Australia.

Painite cực kỳ hiếm do nó có chứa các nguyên tố hóa học zirconium và boron, những nguyên tố này thường không thể liên kết với nhau trong tự nhiên và không xuất hiện cùng nhau trong bất kỳ loại khoáng chất nào khác. Kể từ khi nguồn gốc của đá painite đã được làm rõ hơn vào năm 2005 (gần nửa thế kỷ sau phát hiện viên đá đầu tiên) thì có nhiều mẫu đá đã được tìm thấy và phục hồi lại sau đó, nhưng chúng đang được giữ bởi các nhà sưu tập đá chuyên nghiệp, cũng trong thời gian này Painite được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là loại khoáng sản quý hiếm nhất.

Hiện những người có tiền vẫn có cơ hội mua được một viên đá painite với khối lượng cực kỳ nhỏ với giá cực kỳ cao.

Cập nhật: 18/12/2021 Theo VnReview
  • 882