Phần trước bên trái của não kiềm chế sự cám dỗ

  •  
  • 1.493

Khi bạn quyết định tiết kiệm chi tiêu và không đi siêu thị nữa, hoặc quyết định đi phòng tập để rèn luyện sức khỏe chứ không lãng phí thời gian ở nhà, liệu bạn có kiềm chế được những cám dỗ đó không?

Trong báo cáo đăng trên tạp chí Tự nhiên của Anh số ra ngày 28/3, các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia (Mỹ) cho biết khi con người phải đứng trước sự lựa chọn, khu vực đặc biệt của não sẽ phát huy tác dụng giúp bạn kiềm chế sự cám dỗ và tập trung cho những lợi ích lâu dài.

Cụ thể, các nhà khoa học đã lựa chọn 52 nam giới ở độ tuổi khoảng 20, sau đó tiến hành thí nghiệm bằng phương pháp kích thích não bộ, với mục đích là tìm hiểu khả năng não bộ quyết định sự kiềm chế cám dỗ.

Các nhà khoa học đã phân đối tượng thí nghiệm thành ba nhóm. Kết quả cho thấy, so với hai nhóm khác, nhóm mà phần trước bên trái của bộ não bị kích thích luôn lựa chọn lợi ích trước mắt.

Tuy nhiên, cả ba nhóm đều không có sự khác biệt rõ nét đối với câu hỏi “Bạn có muốn kiếm được 20 USD với thời gian 2 tuần hay 30 USD với thời gian 4 tuần?”

Theo các nhà khoa học, những người mà phần trước bên trái của não bộ bị tổn thương luôn lựa chọn những lợi ích trước mắt.

Bernd Figner - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Phần trước của não bộ là một bộ phận phát triển và được hoàn thiện muộn nhất trong não bộ. Thông thường nó chỉ được hoàn thiện sau thời kỳ thanh xuân, thậm chí đầu thời kỳ trưởng thành.”

Kết quả nghiên cứu đã giải thích lý do tại sao trẻ em, thiếu niên và một số thanh niên luôn có những hành động quá khích, thiếu kiềm chế và dễ bị cám dỗ./.

Theo Vietnam+
  • 1.493