Pháp: Lũ lụt ở Thánh địa Lourdes gây thiệt hại lớn

  •  
  • 292

Một trận lụt mới xảy ra tại thị trấn Lourdes của Pháp đã buộc 450 khách hành hương tới đây phải sơ tán và đóng cửa một số điện thờ. Hoạt động dọn dẹp quy mô lớn đã được triển khai tại đây vào hôm 21/10.

Nước lụt hình thành từ nhiều ngày mưa không dứt trong vùng hiện đã bắt đầu rút. Nhưng nhiều nơi thờ cúng chính vẫn bị đóng cửa. Lính cứu hỏa đã phải bơm nước ra khỏi một cái hang thiêng và tầng hầm của nhiều khách sạn.

Hang thiêng - nơi người Thiên Chúa giáo tin rằng Thánh mẫu đồng trinh Mary đã xuất hiện trước cô bé nông dân Bernadette Soubirous vào năm 1858, vẫn bị lụt trong ngày Chủ Nhật. Các mảnh gỗ vỡ, nến và cành cây nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Ước tính sáu triệu người hành hương đã ghé thăm Lourdes mỗi năm, bị thu hút bởi các dòng nước suối nơi đây. Người mộ đạo tin rằng nước suối thiêng có thể trị thương và thậm chí là còn có cả phép lạ.

Pháp: Lũ lụt ở Thánh địa Lourdes gây thiệt hại lớn

Thierry Castillo, người trông coi các công trình tôn giáo ở đây cho AFP biết: "Trước đây từng xảy ra lụt trong vùng, nhưng trận lụt này gây thiệt hại lớn nhất trong 30 năm qua".

Trận lụt đã gây tổn thất cho các công trình tôn giáo, vốn đã bị thâm hụt mất một triệu Euro (1,3 triệu USD) trong khoản ngân sách trị giá 30 triệu USD, do tiền quyên góp đã ít hơn.

Giáo hoàng Benedict XVI thậm chí đã đề cập tới trận lụt trong bài phát biểu đặc biệt hôm Chủ Nhật tại Vatican, khi ông nêu danh bảy vị thánh mới: "Chúng ta hãy quay đầu hướng về Đức mẹ đồng trinh Mary, và dành chút suy tư cho Lourdes, nạn nhân của các trận lũ quét đã nhấn chìm hang động nơi Madonna xuất hiện".

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Pháp hôm Chủ Nhật đã dỡ bỏ "báo động cam" về tình trạng mưa không dứt, vốn được họ ban hành tại khu vực này trước đó. Tuy nhiên "cảnh báo cam" về lũ lụt vẫn được giữ nguyên.

Vài khu vực trong thị trấn vẫn bị nhấn chìm trong nước vào ngày thứ Bảy, khi sông Gave de Pau vỡ bờ. Nhiều xe buýt đã được huy động để chở các vị khách từ một số khách sạn nằm tại vùng thấp trong thị trấn tới một trung tâm hội thảo và một trung tâm thể thao trong ngày thứ Bảy. Hai địa điểm cắm trại cũng được sơ tán và vài con đường ở Lourdes đã bị đóng cửa.

Nước lụt hiện đang cao khoảng một mét trước cửa vào hang thiêng và dâng lên chừng 80cm tại Avenue du Paradis - nơi có nhiều khách sạn dành cho người hành hương. Hôm Chủ Nhật, nước đã rút khỏi các con phố, để lại bùn đất dày tới 10cm ở nhiều nơi.

Khu vực Hang thiêng ngập chìm trong nước lũ.
Khu vực Hang thiêng ngập chìm trong nước lũ. (Nguồn: AP)

Các cửa hàng bán đồ lưu niệm đã bắt đầu mở cửa trở lại trong ngày Chủ Nhật. Một số chủ cửa hàng thậm chí còn phàn nàn rằng cách ứng phó với trận lụt đã gây ảnh hưởng tới hoạt động làm ăn của họ.

"Đã có sự hoảng loạn thái quá liên quan tới một sự kiện không lớn lắm. Chúng tôi đã thấy điều tệ hại hơn thế này, như trong năm 1982" - Lise Aldaz, người sở hữu một cửa hàng bán đồ lưu niệm nói - "Thật may mắn, chuyện này chỉ xảy ra vào cuối mùa lễ. Nhưng cũng thật đáng buồn cho những người tới đây, đặc biệt là các du khách nước ngoài".

Nhưng Jean-Marie Attard, lãnh đạo hiệp hội các chủ khách sạn trong khu vực, lại ca ngợi hoạt động sơ tán: "Chúng ta đã trải qua một hoàn cảnh hết sức kịch tính. Tất cả mọi người đều đã an toàn và chúng ta có thể xem điều này giống như một phép lạ".

Theo Vietnam+
  • 292