Phát hiện đền cổ trong huyền thoại nền văn minh Maya

  •  
  • 322

Các nhà khảo cổ học ở Mexico đã khám phá một ngôi đền Maya ước tính 1.000 năm tuổi ở El Tigre, khu di tích khảo cổ trên bán đảo Yucatan.

Có niên đại từ năm 1000 đến năm 1200, đền cổ được phát hiện dưới dạng cấu trúc hình tròn có hai tầng và bên trên giống như được che phủ bởi một mái bằng.

Các nhà khảo cổ học cho rằng ngôi đền nhiều khả năng thờ thần rắn Kukulcan, một trong bốn vị thần quyền lực nhất của tôn giáo Maya cổ đại, theo Tạp chí Newsweek.

Cấu trúc cổ hình tròn ở khu khảo cổ El Tigre.
Cấu trúc cổ hình tròn ở khu khảo cổ El Tigre.

Giới chức Mexico thậm chí còn nghi ngờ đây có thể là ngôi đền được mô tả trong ghi chép của Don Pablo Paxbolon, người dẫn dắt dân Maya đến định cư ở nơi hiện là bang Tabasco từ năm 1575 đến 1576.

Ông Paxbolon đề cập 4 đền thờ như thế ở khu vực, với mỗi ngôi đền thờ cúng một trong 4 vị thần chính của người Maya.

Trong khi những ngôi đền được đề cập trong ghi chép của ông Paxbolon vẫn chưa được tìm thấy, những cấu trúc hình tròn tương tự cũng được khai quật trên bán đảo Yucatan, bao gồm ở Edzna, Becan, Uxmal và Chichen Itza.

"Kiến trúc đền thờ đã mở rộng kiến thức của chúng tôi về El Tigre", theo nhà nhân chủng học Diego Prieto Hernández, Tổng giám đốc Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico.

Ông Hernández lưu ý những cấu trúc hình tròn thường có liên hệ với giai đoạn đầu của thời "Hậu cổ điển", từ năm 1000 đến năm 1200. Trong giai đoạn này, nền văn minh Maya có sự liên hệ với các vùng khác của Trung Bộ châu Mỹ cổ đại, đặc biệt với miền trung Mexico, Oaxaca và vùng duyên hải Vịnh Mexico.

Bán đảo Yucatan là một trong những nơi định cư cuối cùng của người Maya trước khi nền văn minh này sụp đổ. Cho đến nay, sự sụp đổ của nền văn minh Maya vẫn là một chủ đề tranh cãi trong giới chuyên gia.

Khám phá mới về ngôi đền trong huyền thoại đã diễn ra trong lúc Mexico triển khai dự án đường sắt gọi là "Tren Maya" hay Chuyến tàu Maya với chiều dài 1.600km.

Chuyến tàu Maya dự kiến được khai trương vào tháng 12.

Cập nhật: 06/11/2023 Thanh Niên
  • 322