Phát hiện hóa thạch kỳ giông 167 triệu năm tuổi

  •  
  • 427

Các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch kỳ giông cổ xưa nhất thế giới trong một mỏ đá ở Siberia.

Minh họa kỳ giông cổ xưa sống dưới nước.
Minh họa kỳ giông cổ xưa sống dưới nước. (Ảnh: Fox News).

4 hóa thạch xương sống của kỳ giông, trong đó có đốt sống cổ đầu tiên với nhiệm vụ nâng đỡ hộp sọ, được khai quật tại mỏ đá Berezovsky, Siberia, Fox News hôm nay đưa tin. Mỏ đá này cũng lưu giữ vết tích của nhiều sinh vật tiền sử khác như khủng long, cá, bò sát và động vật có vú.

Kỳ giông mới phát hiện được đặt tên là Egoria malashichev, dài khoảng 20cm. Nó có thể từng bơi cùng các sinh vật biển như cá mập, thằn lằn biển và bọ cạp khổng lồ.

Nhóm nhà khoa học dựng hình ảnh 3D các đoạn xương của kỳ giông.
Nhóm nhà khoa học dựng hình ảnh 3D các đoạn xương của kỳ giông. (Ảnh: Fox News).

"Dựa vào thông tin từ hóa thạch, kỳ giông xuất hiện lần đầu vào giữa kỷ Jura, bao gồm đại diện của cả những loài kỳ giông ngày nay và những loài nguyên thủy nhất", Pavel Skutschas, tác giả chính của cuộc nghiên cứu, giáo sư sinh vật học tại Đại học St Petersburg, cho biết.

"Khi mới xuất hiện, kỳ giông cố gắng chiếm giữ các vị trí khác nhau trong hệ sinh thái. Vì thế, kỳ giông nguyên thủy sống ở những vùng nước lớn, trong khi những loài gần với kỳ giông ngày nay lại sống trong những vùng nước nhỏ. Loài kỳ giông mới phát hiện ở vị trí giữa, dù về mặt hình thái, nó gần với loài nguyên thủy hơn", Skutschas giải thích.

Việc phát hiện đốt sống cổ đầu tiên vô cùng quan trọng. Nó cho phép các nhà khoa học nhận diện được loài mới với thông tin đặc trưng, riêng biệt. Họ cũng tìm thấy một số loài kỳ giông khác tại mỏ đá Berezovsky, trong đó có kỳ giông Urupia monstrosa dài khoảng 60 cm, sống cách đây 165 triệu năm.

Egoria malashichev và Urupia monstrosa có thể thuộc cùng một chi, nhưng nhóm chuyên gia vẫn cần nghiên cứu thêm. "Mùa xuân tới, các đồng nghiệp của chúng tôi ở Anh sẽ đến St Petersburg để nghiên cứu các mẫu vật. Có thể chúng tôi sẽ phát hiện hai loài kỳ giông này từng có khu vực sinh sống rất rộng, trải khắp châu Âu và châu Á", Skutschas cho biết.

Cập nhật: 21/02/2020 Theo VnExpress
  • 427