Phát hiện khủng long mỏ vịt "dị" nhất lịch sử

Loài mới này là một trong những loài khủng long mỏ vịt nguyên thủy nhất.

Hộp sọ của một con khủng long mỏ vịt khác thường sống cách đây 80 triệu năm vừa được phát hiện ở Texas (Mỹ).

Nó được cho là một loài hoàn toàn mới và có gương mặt kì lạ khác hẳn với những loài từng được phát hiện trước đây. Các nhà khoa học đặt tên cho loài mới này là Aquilarhinus palimentus do chúng có mũi giống đại bàng và hàm dưới rộng.

Con khủng long mỏ vịt này sống cách đây khoảng 80 triệu năm.

Loài động vật này di chuyển trong những khu vực ẩm ướt, ăn các cây thủy sinh dưới dầm lầy của một đồng bằng cổ đại, nơi mà ngày nay chính là sa mạc Chihuahuan.

Phát hiện này cũng được công bố trên Tạp chí Cổ sinh học. Giáo sư Tom Lehman của Đại học Công nghệ Texas đã thu thập các mẫu đá từ núi Rattle Snake và phát hiện ra xương của chúng từ những năm 1980.

Sau những nghiên cứu vài chục năm qua cho thấy đặc điểm kì lạ của loài này khác hoàn toàn với hai nhóm khủng long mỏ vịt từng được biết đến trước đây.

Chúng có phần miệng khác biệt rất nhiều so với các loài khủng long mỏ vịt khác.

Khủng long mỏ vịt hay còn gọi là hadrosaurids, là loài khủng long ăn cỏ phổ biến ở cuối thời kỳ Mesozoi với những chiếc mỏ vịt đặc trưng.

Loài mới này là một trong những loài khủng long mỏ vịt nguyên thủy nhất, việc phát hiện ra chúng có thể hé mở những điều bí ẩn về sự tiến hóa và di cư của loài này.

Cái miệng mỏ vịt đặc biệt giúp chúng có thể cắt, giữ thực vật làm thức ăn cho mình. Hình thái mỏ vịt của loài này cũng khác rất nhiều so với những họ hàng được biết đến trước đấy của nó.

Cập nhật: 20/07/2019 Theo Đất Việt