Phát hiện loài cá không mắt ở Iraq

Các nhà khoa học ở Viện sinh thái nước ngọt mang tên Leibniz của Đức đã phát hiện được những con cá mù, hoàn toàn không có mắt ở vùng Kurdistan thuộc Iraq. Những con cá được coi là đột biến này bơi lên mặt nước của dòng suối ngầm và chẳng bao lâu chúng đều bị chim ăn thịt.

Cá không mắt Eidinemacheilus proudlovei.

Các nhà sinh học đã đặt tên loài cá này là Eidinemacheilus proudlovei, thuộc họ cá hồi. Khác với loài chạch, chúng không có mắt, chẳng có vảy và da không màu. Các nhà sinh học quốc tế nêu giả thiết rằng những con cá sống trong suối ngầm này ăn màng vi khuẩn bám trên thành của các hang sâu.

Ông Dmitrij Paladov, cán bộ khoa Thủy sinh thuộc Đại học tổng hợp MGU, Nga, bình luận rằng, loài cá mù, đôi khi hoàn toàn không có mắt, không phải là mới đối với giới sinh học. Ở Syria, vùng Caucasus, Turkmenistan cũng từng phát hiện thấy những con cá như vậy. Khi nước dâng, chúng nổi lên bề mặt. Trong quá trình tiến hóa, loài cá này bị mất thị giác vì khi sống ngầm dưới đất, chúng không còn cần đến mắt nữa.

Chúng tìm kiếm thức ăn nhờ các cơ quan ở dọc bên lườn. Về nguyên tắc, các loài cá đều có những cơ quan cảm biến độc đáo dọc theo lườn trên thân giúp cảm nhận dòng nước chảy nhưng ở loài cá sống ngầm trong đất thì những cơ quan đó rất phát triển. Các nhà khoa học Nga cũng mới tìm thấy ở miền Tây Georgia con cá mù như vậy và hiện đang tiến hành xác định bộ gene của nó.

Cập nhật: 15/11/2016 Theo motthegioi