Phát hiện loài cá mới không mắt

Các nhà ngư học tại Đại học Louisiana và Đại học Kentucky (Mỹ) vừa công bố về việc phát hiện một loài cá mới sống trong hang động ở miền nam Indiana.

Ảnh: Sci-News

Loài cá mới được đặt tên Amblyopsis hoosieri, có những chi tiết khác biệt so với các loài hoosieri có từ trước, được đăng tải trên tạp chí Zookeys. Loài cá mới này có quan hệ gần gũi với cá Amblyopsis spelaea được biết đến trước đó và sinh sống trong hệ thống hang động dài nhất thế giới, hang Mammoth ở Kentucky. Tuy nhiên, hai loài cá có quan hệ bà con với nhau này bị phân cách bởi sông Ohio.

Một khác biệt rất rõ là cá Amblyopsis spelaea sở hữu gene rhodopsin nên đột biến để tạo tầm nhìn. Trong khi đó cá Amblyopsis hoosieri thì thiếu khả năng đột biến này nên thiếu mắt và bị mù. Tạp chí Sci-News cho biết các nhà khoa học mô tả loài cá mới dài chừng 6 - 8cm với phần đầu khá lớn so với toàn thân và phần lưng hơi phẳng.

Cá mù Amblyopsis hoosieri mang tính đồng nhất về sắc tố hồng trắng còn mang và vây trong suốt. Điểm đặc biệt là hậu môn của nó lại nằm ngay phía sau đầu còn cá cái thì lại mang lũ cá con trong hốc mang của nó. Loài cá mù này được phát hiện sống trong các dòng suối thuộc hang động đá vôi ở Indiana và môi trường của chúng là 0,1 - 2m dưới mặt nước.