Phát hiện loài chim đa sắc mới ở Colombia

Các nhóm bảo tồn thiên nhiên hôm qua cho biết họ vừa phát hiện một loài chim đa sắc mới ở vùng rừng rậm Andean, Colombia.

Loài chim này có bộ lông vàng sáng, lưng màu đen, trên đầu là chiếc “vương miện” màu đỏ, còn đôi cánh điểm những hạt màu trắng, được xác định là chim sẻ Yariguies.

Đối với các nhà bảo tồn thiên nhiên, phát hiện này khá quan trọng, diễn ra vào thời điểm chính phủ Colombia quyết định dùng 200 ha rừng nguyên sinh - nơi loài chim này sinh sống - để mở một công viên quốc gia. Nhà khoa học Camila Gomez thuộc nhóm bảo tồn ProAves cho biết còn có nhiều quần thể thực vật và động vật sinh sống tại khu vực này chưa được khám phá.

Theo nhà khoa học Thomas Donegan, có khoảng 2-3 loài chim mới được phát hiện trên thế giới mỗi năm, và việc phát hiện chim sẻ Yariguies là một sự kiện rất hiếm. Điều đặc biệt hơn, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện một loài chim mới mà không làm chúng chết. Thông thường các nhà khoa học sẽ bắt loài chim mới, chụp ảnh và lấy mẫu ADN và sau đó thả chúng; một số con bình an trở về với thiên nhiên, nhưng có đến 1/2 các con chim này chết trong quá trình bị giam giữ.

Chim sẻ Yariguies mới được phát hiện