Phát hiện mộ cổ nữ quý tộc cách đây 4.500 năm

  •  
  • 1.863

Các nhà khoa học mới phát hiện ngôi mộ của một nữ quý tộc sống cách đây khoảng 4.500 năm với nhiều trang sức, trang phục có gắn 1.500 hạt ngọc và 100 mặt dây chuyền làm từ răng động vật.

Theo các nhà khoa học, đây rất có thể là ngôi mộ của người phụ nữ sống trong thời đại văn hóa Okunev, là một xã hội thời đại đồ đồng ở Minusinsk Hollow, miền nam Siberia.

Bên trong ngôi mộ mới được phát hiện ở Siberia.
Bên trong ngôi mộ mới được phát hiện ở Siberia.

Tiến sĩ Andrey Polyakov, người đứng đầu nghiên cứu cho rằng, bà sống khoảng giữa thế kỉ 25 đến thế kỉ 18 trước Công nguyên. Ông nói: "Bên trong ngôi mộ là một người phụ nữ và một đứa trẻ, cùng với rất nhiều phụ kiện đặc biệt đi kèm. Chúng tôi chưa từng thấy ngôi mộ nào như thế. Chúng tôi nghi ngờ rằng những món đồ trong ngôi mộ mang nhiều ý nghĩa về văn hóa, thuộc về nghi lễ thời đó".

Ông Andrey Polyakov cũng hi vọng rằng sẽ tìm thêm nhiều bằng chứng vào năm tới và tiến hành thêm các nghiên cứu sâu hơn về tập tục chôn cất đặc biệt này.

Trang sức làm từ răng, sừng động vật tìm thấy bên trong ngôi mộ.Trang sức làm từ răng, sừng động vật tìm thấy bên trong ngôi mộ.
Trang sức làm từ răng, sừng động vật tìm thấy bên trong ngôi mộ.

Nhóm chuyên gia tin rằng người phụ nữ này thuộc tầng lớp quý tộc trong thời đại của bà vì khi chôn cất có rất nhiều trang sức đồ vật có giá trị đi cùng. Họ tìm thấy khoảng 100 mặt dây chuyền làm từ răng, sừng động vật quý. Hai lọ đựng xương, một dao bằng đồng và hơn 1.500 hạt ngọc trên trang phục của bà.

Họa tiết mặt trời trên bát nhang.
Họa tiết mặt trời trên bát nhang.

Có một sự khác lạ mang ý nghĩa quan trọng bên trong ngôi mộ chính là bát nhang có họa tiết hình mặt trời giống những gì trên viên đá cổ từng phát hiện ở Siberia.

Theo tiến sĩ Andrey Polyakov, điều này rất khó hiểu vì trước giờ chỉ thấy trên vách đá hay hòn đá. Vì vậy chưa thể biết những hình mặt trời này có ý nghĩa như thế nào. Có thể đó là một biểu tượng mang ý nghĩa văn hóa của thời đại văn hóa Okunev.

Tất cả hiện vật sẽ được trưng bày ở Bảo tàng Hermitage, St Petersburg, Nga.

Cập nhật: 20/09/2016 Theo infonet
  • 1.863