Phát hiện ra lớp vỏ thứ 5 của Trái đất, có thể khiến giới khoa học viết lại sách Địa lý

  •  
  • 3.136

Một trong những khái niệm địa lý cơ bản là Trái đất được chia thành 4 lớp: lớp vỏ, lớp manti, lõi ngoài và lõi trong. Nhưng nghiên cứu mới được xuất bản chỉ ra rằng Trái đất có thể còn đang ẩn giấu một lớp thứ năm nữa mà khoa học chưa từng biết đến.

Các nhà nghiên cứu công tác tại Đại học Quốc gia Úc (ANU) nói rằng lớp vỏ mới của Trái đất nằm trong lõi trong. Những phân tích sâu hơn về lớp vỏ này có thể giúp ta hiểu thêm về lịch sử hành tinh xanh cũng như từng bước tiến hóa của nó.

Trái đất có thể còn đang ẩn giấu một lớp thứ năm nữa mà khoa học chưa từng biết đến.
Trái đất có thể còn đang ẩn giấu một lớp thứ năm nữa mà khoa học chưa từng biết đến.

Khoảng 4,6 tỷ năm trước, Trái đất thành hình. Hành trình bắt đầu với lõi rắn cấu thành từ các vụ va chạm của những nguyên tố nặng. Bọc lấy lõi rắn bên trong là lõi ngoài được tạo nên từ hợp kim dạng lỏng của sắt và kền, dày 2.180km.

Trên lõi là lớp manti cấu thành từ đá silicat giàu magie và sắt, đây là lớp vỏ Trái đất dày nhất với số đo lên tới 2.900km. Lớp mỏng nhất và “dễ vỡ” nhất là lớp vỏ, chứa thành phần là vỏ đại dương và vỏ lục địa. Lớp vỏ Trái đất chỉ chiếm chưa đầy 1% thể tích Hành tinh Xanh.

Và lớp thứ năm mới được phát hiện

Từ lâu, các nhà khoa học nghi ngờ về sự tồn tại của một lớp vỏ thứ năm, nhiều người cho rằng lõi trong được cấu thành từ hai lớp. Cho đến khi các nhà nghiên cứu tại ANU phân tích lõi trong, ta mới có bằng chứng đầu tiên chứng minh cho nhận định này.

Báo cáo khoa học cho thấy ở độ sâu 5.800km so với bề mặt Trái đất, cấu trúc của sắt có sự thay đổi rõ rệt. Lõi trong vốn là lõi rắn, sức ép khổng lồ  trong tâm của Trái đất khiến sắt không thể chảy ra được. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy lõi trong tồn tại hai cấu trúc sắt khác nhau, tức là lõi trong cấu thành từ hai lớp sắt riêng biệt.

Theo Salon đưa tin, khám phá này khiến các nhà khoa học tin rằng việc cấu trúc lõi thay đổi gây ra bởi một sự kiện lớn nào đó trong lịch sử Trái đất. Vẫn cần thêm những nghiên cứu khác để tìm thêm thông tin về cách Trái đất hình thành, và tại sao lõi hành tinh lại “chia” thành hai nửa.

Chi tiết về sự kiện lớn này vẫn còn là bí ẩn, nhưng chúng tôi cũng đã tìm thêm được câu hỏi mới liên quan tới hiểu biết của ta về lõi trong của Trái đất”, Joanne Stephenson, người dẫn dắt nghiên cứu mới, nói trước báo giới.

Cập nhật: 22/08/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.136