Phát hiện tượng bán thân hiếm của vua Ai Cập cổ đại

  •  
  • 565

Bộ Cổ vật hôm 11/12 công bố phát hiện một bức tượng bán thân của pharaoh Ramesses II thuộc Vương triều thứ 19 trong lịch sử Ai Cập.

Tượng bán thân của pharaoh Ramses II được khai quật ở Ai Cập.
Tượng bán thân của pharaoh Ramses II được khai quật ở Ai Cập. (Ảnh: AP).

Bức tượng cao 105cm và rộng 55cm được tìm thấy trên đất tư nhân ở vùng Mit Rahina, gần thành phố cổ Memphis, cách thủ đô Cairo khoảng 30km về phía nam. Đây là bức tượng bán thân bằng đá granite hồng đầu tiên từng được khai quật của pharaoh Ramses II.

Bộ Cổ vật Ai Cập nhấn mạnh đây là phát hiện hiếm bởi cổ vật có chứa biểu tượng "ka", đại điện cho linh hồn của một người hoặc vị thần có thể cư trú trong bức tượng sau khi qua đời.

Ramses II được ca tụng là một trong những vị vua vĩ đại và quyền lực nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại. Ông là pharaoh thứ ba thuộc Vương triều thứ 19, trị vì đất nước trong khoảng thời gian từ năm 1301 đến năm 1236 trước Công nguyên. Xác ướp được bảo quản nguyên vẹn của Ramesses II được tìm thấy vào năm 1881 và hiện được trưng bày tại Viện bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cairo.

Ai Cập trong những năm qua không ngừng thúc đẩy các khám phá khảo cổ trên khắp cả nước, trong một nỗ lực nhằm phục hồi ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ làn sóng biểu tình và bạo động vào năm 2011.

Cập nhật: 12/12/2019 Theo VnExpress
  • 565