Phát hiện ung thư da với công nghệ dự đoán mới nhất

  •  
  • 342

Công nghệ mới - Watson đến từ IBM, mở ra chân trời mới trong việc chẩn đoán bệnh ung thư da. Cùng với khả năng học hỏi kiến thức từ xung quanh, để Watson ngày một hoàn thiện, dự án kêu gọi sự hợp tác từ cộng đồng.

Ung thư da là loại ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Hơn năm triệu trường hợp được chẩn đoán mỗi năm, chi phí cho hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ trên 8 tỷ đô la. Hơn 100.000 trường hợp này liên quan đến khối u ác tính nguyên nhân dẫn đến hơn 9.000 trường hợp tử vong mỗi năm, và con số tiếp tục tăng lên. Trên thế giới, u ác tính cũng là một mối đe dọa sức khoẻ cộng đồng. Tại Úc, hàng năm có hơn 13.000 trường hợp ung thư hắc tố, dẫn đến hơn 1.600 trường hợp tử vong. Tại châu Âu, nó gây ra hơn 20.000 cái chết mỗi năm.

Do đó, trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo phát triển chóng mặt, các nhà sản xuất luôn nỗ lực đem ứng dụng này vào lĩnh vực y tế để giúp đỡ con người

Tại IBM, các nhà sáng chế đã tạo ra một thế hệ công nghệ mới, gọi là Watson, có thể hiểu được dễ dàng các ngôn ngữ tự nhiên, lý giải các thắc mắc và học hỏi từ những sai lầm của chính nó.

Watson là một sáng chế cực kì thú vị vì nó dựa trên nền tảng chính là khả năng tiếp nhận kiến thức.
Watson là một sáng chế cực kì thú vị vì nó dựa trên nền tảng chính là khả năng tiếp nhận kiến thức.

Từ những thí nghiệm liên quan, họ đang kì vọng nhiều vào khả năng của Watson trong việc hỗ trợ các bác sĩ cứu sống người bệnh bằng cách hiểu rõ hơn các dấu hiệu và triệu chứng u ác tính từ những giai đoạn đầu. Và tất nhiên, đây là một dự án cần sự chung sức của tất cả chúng ta để giúp Watson thông minh hơn.

Watson là gì?

Watson là một sáng chế cực kì thú vị vì nó dựa trên nền tảng chính là khả năng tiếp nhận kiến thức. Nó được phát triển lần đầu tiên trong dự án DeepQA của IBM bởi một người tên là David Ferrucci và lấy tên của nó từ Giám đốc điều hành đầu tiên của IBM là Thomas J. Watson. Nó được mệnh danh là "Chiếc máy thông minh nhất trên trái đất" với khả năng sử dụng bằng chứng, phân tích và lý do xác đáng để đưa ra kết luận cuối cùng.

Cơ chế hoạt động như sau: Các nhà nghiên cứu dựa trên khả năng phân tích hình ảnh và công nghệ học máy của Watson để xây dựng các thuật toán nền tảng. Những hình ảnh được mã hóa trong thuật toán đã được gắn thẻ tương ứng với từng loại thông tin lâm sàng như ung thư với lành tính, u ác tính với ung thư biểu mô tế bào đáy hoặc thậm chí các giai đoạn khác nhau của bệnh ung thư. Theo thời gian, Watson "học được" những yếu tố cấu thành nên tổn thương da thông thường như một nốt ruồi và phương pháp để xác định các chỉ số kết cấu - chẳng hạn như hình dạng hoặc màu sắc – để có thể dự đoán những tổn thương mang dấu hiệu ung thư.

Cho đến nay, tỷ lệ dự đoán bệnh thành công là 91%, một con số ấn tượng đối với trí tuệ nhân tạo.

Thử nghiệm trên bãi biển

Bởi vì việc phát hiện sớm là rất quan trọng trong việc đánh bại khối u ác tính, IBM đang cố gắng thực hiện các dự án "khủng" để mang lại những hỗ trợ cấn kíp cho sự an toàn của mọi người.

Tháng này, IBM - hợp tác với Viện u ác tính (Úc) và Molemap – nhằm kêu gọi hơn 800 người trên bãi biển Bondi tham gia kiểm tra da miễn phí. Chiến dịch này đã thu thập được các dữ liệu ẩn danh thông qua phản hồi từ gương thông minh của IBM Watson và kết quả kiểm tra da của bác sĩ thuộc Molemap để mang tới những thông tin có lợi cho việc đẩy mạnh quá trình phát hiện sớm u ác tính.

IBM đang cố gắng thực hiện các dự án "khủng" để mang lại những hỗ trợ cấn kíp cho sự an toàn của mọi người.
IBM đang cố gắng thực hiện các dự án "khủng" để mang lại những hỗ trợ cấn kíp cho sự an toàn của mọi người.

Trong số những người đi biển được kiểm tra miễn phí, 70 người có các tổn thương da được phát hiện từ ảnh chụp và được khuyến cáo nên đến các bác sĩ da liễu để xem xét.

Cùng Watson "tạm biệt" ung thư da

Vậy, làm thế nào chúng ta có thể mang đến những kiến thức hỗ trợ quá trình "học" của Watson trong việc phát hiện ung thư da? Đơn giản thôi, nói chuyện với Watson, tìm hiểu về nó và nhóm sáng lập. Bạn sẽ không cần phải học một ngôn ngữ mới, một kĩ năng phức tạp nào - tất cả những gì bạn cần là một bàn phím.

Dành chút thời gian trên các mạng xã hội và chia sẻ câu chuyện về ung thư da với hashtag # outthinkmelanoma để mang đến những cập nhật những tin tức mới nhất.

Đã đến lúc nhanh chóng bước ra nỗi sợ hãi về khối u ác tính với sự giúp đỡ của người bạn Watson và chào tạm biệt căn bệnh ung thư da đáng sợ.

Cập nhật: 03/04/2017 Theo khampha
  • 342