Các nhà phục chế Italy đã trình làng một công trình trang trí bằng cẩm thạch có màu sắc sặc sỡ hơn 1.600 năm tuổi mà thậm chí người La Mã đương thời cũng chưa được thưởng lãm.
Tảng đá cẩm thạch được khắc bằng kỹ thuật opus sectile, được dùng để trang trí sàn nhà và các bức tường của cung điện La mã cổ đại hơn 1.600 năm trước. Tuy nhiên, trần nhà của cung điện đã bị sụp trong cuộc xây dựng và tác phẩm bị chôn vùi trong hàng thế kỷ.
"Kể cả người chủ của cung điện cũng chưa được nhìn thấy kiệt tác này", Francesco Rutelli, Bộ trưởng Di sản văn hoá Italy, nói.
Nguyên nhân nào khiến mái nhà bị sụp 1.600 năm trước vẫn chưa được biết, nhưng rõ ràng tai nạn đã giúp bảo tồn công trình. Các khách tham quan tại Bảo tàng dell'Alto Medioevo ở Rome có thể được thưởng thức các hình hoạ trang trí sặc sỡ mới được phục chế trong căn phòng trước là tiền sảnh của cung điện. Sàn nhà và 3 trong 4 bức tường đều được phủ bằng cẩm thạch.
(Ảnh: Discovery) |
Bức tranh cẩm thạch là bằng chứng duy nhất về hình thức nghệ thuật La Mã opus sectile. Đó là nghệ thuật cắt ghép, được tạo ra bằng cách ghép các mảnh đá cẩm thạch có màu sắc khác nhau được cắt gọt một cách tinh xảo. Hình thức lắp ghép giống như trò chơi ghép hình.
Nghệ thuật opus sectile bắt nguồn từ Ai Cập và Tiểu Á. "Nó tương tự như chạm khảm, nhưng có giá trị cao hơn và là một hình thức nghệ thuật xa xỉ hơn. Công việc cần rất nhiều các miếng cẩm thạch tinh xảo có hình dáng khác nhau, thay vì các vật để khảm nhỏ, thường chỉ là những mảnh đầu thẹo đuôi thừa", Katherine Dunbabin, giáo sư cổ điển tại Đại học Canada, cho biết.
Công trình với hàng nghìn mảnh đá vỡ sặc sỡ đã được khai quật đầu tiên vào năm 1959. Trong 5 thập kỷ, các nhà phục chế đã lắp ghép từng mảnh một trên bức hoạ cẩm thạch này. "Kết quả thật tuyệt vời. Chỉ riêng bức cẩm thạch cũng đủ đáng giá một chuyến đến thành Rome", Rutelli nói.
Trong khi sàn nhà được trang trí bằng các hình bát giác, hình tròn và các ngôi sao, thì bức tường chủ yếu gồm các hình động vật săn mồi, hoa và các hoạ tiết hình học. Trên tường nhà cũng xuất hiện hình ảnh của 2 con người. "Một người có thể là chủ nhân trẻ tuổi của ngôi nhà. Người kia, có vầng hào quang trên đầu, có thể là hình ảnh cổ điển của chúa Jesus hay một nhà triết học cao quý", Maria Stella Arena, Giám đốc bảo tàng, cho biết.
M.T.