Phụ nữ có được chiến đấu với tư cách là đấu sĩ ở La Mã cổ đại không?

  •  
  • 282

Mặc dù thưa thớt, nhưng bằng chứng tồn tại trong nghệ thuật, luật pháp cùng các tài liệu viết rằng phụ nữ đã chiến đấu với nhau dữ dội bằng vũ khí để giải trí trong thời kỳ cuối Cộng hòa La Mã và đầu Đế chế La Mã. Tuy nhiên, họ không đánh nhau ở mức độ giống như đàn ông và chủ yếu làm như vậy với tư cách là những hành động mới lạ.

Lịch sử có rất nhiều dữ liệu viết về các nữ đấu sĩ. Các nhà sử học thời đó mô tả sự mạnh mẽ của phụ nữ bằng nhiều hành động như, cãi nhau sau bữa tối vào thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, chiến đấu với thú dữ, người lùn và những người phụ nữ khác trong lồng kính do các hoàng đế Nero, Titus và Domitian tổ chức.

Các nữ đấu sĩ chiến đấu tại thành phố Pompeii thịnh vượng và một dòng chữ được tìm thấy ở thành phố cảng Ostia cho thấy một quan tòa địa phương tự hào là người đầu tiên "cung cấp kiếm cho phụ nữ" kể từ khi thành lập thành phố.

Phụ nữ các tầng lớp tham gia. David S. Potter, giáo sư kinh điển tại Đại học Michigan, người đã viết nhiều về các môn thể thao cổ đại, cho biết phụ nữ bị nô lệ thường làm việc cho các gia đình giàu có và một chủ doanh nghiệp có thể cảm nhận được cơ hội. Anh ấy sẽ nói: "Bạn mạnh mẽ. Hãy để bạn được đào tạo thành một đấu sĩ. Bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền từ các trận chiến của mình". 

Phụ nữ thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu cũng tranh đấu - vì những lý do giống như những người đàn ông trẻ tuổi có đặc quyền đã làm, Potter nói: "Thật thú vị. Nó khác. Nó khiến cha mẹ họ bực mình".

Potter nói vào thời điểm đó, phụ nữ tham gia nhiều môn thể thao và giữ được vóc dáng được đánh giá cao. Các quan chức La Mã khuyến khích họ, để xây dựng sức mạnh cho việc sinh con. Phụ nữ giàu có có thể đủ khả năng đào tạo và có thời gian rảnh rỗi để rèn luyện sức khỏe. Các nhà quản lý đoàn đấu sĩ chuyên nghiệp đã khuyến khích những người giỏi đấu vật thử sức với đấu sĩ, môn đấu mang lại tiền bạc và sự hào nhoáng. Potter nói: “Nếu chúng ta coi đây là một hình thức giải trí, thì rõ ràng lý do tại sao phụ nữ lại muốn làm điều đó".

Thượng viện La Mã đã thông qua luật vào năm 11 và 19 sau Công nguyên cấm phụ nữ thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu chiến đấu với tư cách là đấu sĩ - dường như không có tác dụng gì, vì những lời kể về những phụ nữ sinh cao làm như vậy tiếp tục trong hai thế kỷ sau đó.

Bức phù điêu hai nữ đấu sĩ chiến đấu bằng kiếm và khiên.
Bức phù điêu bằng đá cẩm thạch La Mã cổ đại đáng chú ý này được tìm thấy ở Halicarnassus (nay là Thổ Nhĩ Kỳ) cho thấy hai nữ đấu sĩ chiến đấu bằng kiếm và khiên.

Chỉ có một tác phẩm nghệ thuật còn sót lại, được đặt trong Bảo tàng Anh, khắc họa rõ nét các nữ đấu sĩ: Một bức phù điêu bằng đá cẩm thạch cổ được tìm thấy ở Halicarnassus, nơi ngày nay là Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy hai phụ nữ chiến đấu với khiên, kiếm và bảo vệ chân. Các nhân vật được gắn nhãn Amazon và Achillia, có khả năng là nghệ danh gợi lên thần thoại Hy Lạp. Một dòng chữ trên đầu của họ cho thấy họ đã chiến đấu để có được một trận hòa danh dự.

Các tác phẩm khác đại diện cho các nữ đấu sĩ có thể đã bị hiểu sai trong nhiều thế kỷ, các học giả nói. Một tác phẩm điêu khắc bằng đồng từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, được lưu giữ tại Bảo tàng für Kunst und Gewerbein ở Đức, từ lâu được cho là một phụ nữ cầm dụng cụ lau dọn. Một đánh giá lại năm 2011  của một học giả người Tây Ban Nha cho thấy cô ấy nhiều khả năng là một nữ đấu sĩ đang giơ một thanh kiếm ngắn và cong, được gọi là sica , bay trên cao trong chiến thắng. Cô ấy cũng để ngực trần, như các đấu sĩ thường chiến đấu.

Truyền thống đấu sĩ

Một trong những khám phá hấp dẫn nhất đến vào năm 1996, khi các nhà khảo cổ học từ Bảo tàng London khai quật mảnh xương chậu của một người phụ nữ trong một ngôi mộ thời La Mã phức tạp ở quận Southwark, London. Các vật dụng trang trí và tàn tích của một bữa tiệc xa hoa cho thấy đây là nơi chôn cất của một đấu sĩ. Jenny Hall, người phụ trách lịch sử sơ khai của Bảo tàng London vào thời điểm đó cũng nhận định "khả năng 70%" người chết là một nữ đấu sĩ, trong khi một số người lại cho rằng đó cũng có thể là vợ, bạn gái hoặc một người hâm mộ.

Khoảnh khắc ấn tượng khi đấu sĩ bị ngã giơ hai ngón tay ra để cầu xin lòng thương xót. 
Bức tranh minh họa sau Pollice Verso ('Ngón tay cái bị quay đầu'), được vẽ bởi nghệ sĩ người Pháp Jean-Léon Gérôme vào năm 1872, mô tả khoảnh khắc ấn tượng khi đấu sĩ bị ngã giơ hai ngón tay ra để cầu xin lòng thương xót. Có một cuộc tranh luận học thuật về việc liệu một cử chỉ không thích từ đám đông có nghĩa là chiến binh nên được tha hay kết liễu.

Có nhiều bằng chứng sống sót hơn về các đấu sĩ nam, những người đã chiến đấu gần một nghìn năm trên khắp Đế chế La Mã, mà đỉnh cao của nó trải dài từ Tây Á đến Quần đảo Anh. Ở chính Rome, các cuộc đọ sức của đấu sĩ bắt đầu như một phần của các dịch vụ tang lễ xa hoa vào những thế kỷ đầu tiên trước Công nguyên, đặc biệt là trong giới quý tộc đầy tham vọng chính trị. Vào năm 65 trước Công nguyên, Julius Caesar đã sử dụng 320 cặp đấu sĩ bề ngoài để tôn vinh người cha đã khuất từ ​​lâu của mình. Mặc dù các cuộc thi đẫm máu, các đấu sĩ được coi là những người có sức mạnh và dũng cảm, những người có thể truyền cảm hứng cho đám đông về lòng trung thành lớn hơn với La Mã.

Nhiều đấu sĩ nam bị bắt làm nô lệ hoặc tù nhân chiến tranh, nhưng những người thanh niên tự do cũng có thể tình nguyện liều mạng với hy vọng nổi tiếng và tài sản. Các đấu sĩ nổi tiếng được tôn sùng như biểu tượng tình dục và được săn đón tại các quán bar dành cho người hâm mộ ở Rome. Các trường đào tạo mọc lên; các nhà tài trợ sự kiện sẽ thuê toàn bộ nhóm đấu sĩ từ các nhà quản lý chuyên nghiệp. Những người chiến đấu thường chia sẻ các khoản phí. Nô lệ có thể hy vọng mua được tự do của họ sau khi chiến thắng một vài cuộc đấu thành công.

Trái ngược với những miêu tả của Hollywood, các đấu sĩ hiếm khi chiến đấu đến chết. Một đấu sĩ bị đánh bại sẽ giơ một ngón tay lên, để nhà tài trợ quyết định số phận của mình, thường là với ý kiến ​​đóng góp từ đám đông. Nhưng để một đấu sĩ bị giết, nhà tài trợ phải trả cho người quản lý đoàn một khoản phí khổng lồ - gấp 10 lần chi phí thuê, Potter nói. Ông ước tính tỷ lệ một đấu sĩ chết trong bất kỳ cuộc thi nào vào khoảng 1 trên 20.

Tuy nhiên, khán giả khao khát sự mới lạ, điều này đã thúc đẩy các nhà tài trợ cung cấp các tiết mục kỳ lạ hơn bao giờ hết. Các đấu sĩ nữ chiến đấu với nhau phù hợp với dự luật đó. Theo nhà sử học La Mã Cassius Dio, Nero đã tổ chức một cuộc triển lãm vào năm 59 sau Công Nguyên "mà ngay lập tức đáng hổ thẹn nhất và gây sốc nhất, khi đàn ông và phụ nữ không chỉ thuộc [tầng lớp trung lưu] mà ngay cả thượng nghị sĩ cũng ... lái ngựa, bị giết. những con thú hoang dã và chiến đấu như những đấu sĩ, một số sẵn sàng và một số chống lại ý chí của họ". Vào năm 66 sau Công nguyên, Nero đã cho các nữ đấu sĩ chiến đấu tại các trò chơi tôn vinh người mẹ mà ông đã sát hại.

Xã hội La Mã vẫn có cái nhìn mù mờ về việc phụ nữ đã kết hôn cạnh tranh trên đấu trường. Nhà thơ La Mã Juvenal đã chế nhạo những người đàn ông cho phép vợ mình đánh nhau, viết rằng: "Thật là vinh dự lớn khi người chồng được nhìn thấy, tại một cuộc đấu giá, nơi những tác dụng của vợ được rao bán, thắt lưng, bảo vệ ống chân, bảo vệ cánh tay và chùm lông! ... Hãy nghe cô ấy càu nhàu và rên rỉ khi cô ấy làm việc với nó, kêu và thúc mạnh. Nhìn thấy cổ cô ấy đang cúi xuống dưới sức nặng của chiếc mũ bảo hiểm".

Vào năm 200 sau Công nguyên, hoàng đế Septimius Severus đã cấm tất cả các nữ đấu sĩ chiến đấu, được cho là sau khi nghe những trò đùa dâm dục nhắm vào phụ nữ trong một cuộc thi thể thao khiến ông sợ môn thể thao này không tôn trọng tất cả phụ nữ.

Sự nhiệt thành đối với các đấu sĩ nói chung đã giảm đi đáng kể vào thế kỷ thứ năm - một phần do sự truyền bá của Cơ đốc giáo, điều khiến người ta cảm thấy khó chịu, và một phần vì chi phí cho những sự kiện như vậy tăng lên không thể giải quyết được khi Đế chế La Mã phía tây sụp đổ.

Cập nhật: 23/03/2022 Theo sao.baophapluat
  • 282