Phụ nữ thời đồ đá ở châu Âu bị trói và chôn sống trong các nghi lễ hiến tế

  •  
  • 262

Một nghiên cứu mới đã tìm thấy bằng chứng về phương pháp giết người thời kỳ đồ đá bằng cách trói và chôn sống phụ nữ trong các nghi lễ hiến tế tại 14 địa điểm ở châu Âu.

Phương pháp incaprettamento, trói và chôn sống

Việc các nạn nhân bị sát hại như một phương thức hiến tế gọi là "incaprettamento": trói hai chân cong ra sau lưng, để họ tự thắt cổ chết. Đây dường như là phương thức hiến tế truyền thống trên khắp châu Âu từ thời kỳ đồ đá mới, cách đây hơn 2.000 năm. Một nghiên cứu mới đã xác định được hơn một chục vụ như vậy.

Ngôi mộ chứa bộ xương của 3 người phụ nữ được chôn vào khoảng năm 5400 trước
Ngôi mộ ở Saint-Paul-Trois-Châteaux gần Avignon, Pháp chứa bộ xương của ba người phụ nữ được chôn vào khoảng năm 5400 trước Công nguyên. Hai người trong số họ được cho là nạn nhân hiến tế. (Ảnh: Ludes và cộng sự, Sci).

Nghiên cứu này được đưa ra sau khi đánh giá lại một ngôi mộ cổ được phát hiện hơn 2.000 năm trước tại Saint-Paul-Trois-Châteaux gần Avignon, miền nam nước Pháp. Ngôi mộ mô phỏng một nơi chứa ngũ cốc và chứa hài cốt của ba người phụ nữ được chôn cất ở đó khoảng 5.500 năm trước.

Nghiên cứu mới này được công bố ngày 10/4 vừa qua trên tạp chí Science Advances. Nghiên cứu diễn giải lại vị trí của hai trong số các bộ xương và cho thấy các cá thể này đã bị cố ý giết chết – đầu tiên bằng cách trói họ theo cách gọi là “incaprettamento” và sau đó chôn sống họ, có lẽ để thực hiện một nghi lễ nông nghiệp.

Nhiều biểu tượng nông nghiệp trong ngôi mộ

Tác giả nghiên cứu cao cấp Eric Crubézy, một nhà nhân chủng học sinh học tại Đại học Paul Sabatier ở Toulouse, Pháp, cho biết có rất nhiều biểu tượng nông nghiệp trong ngôi mộ. Ông lưu ý rằng, một cấu trúc bằng gỗ được xây dựng trên đó được đặt thẳng hàng với mặt trời và một số viên đá vỡ để nghiền ngũ cốc đã được tìm thấy gần đó.

Để điều tra ý tưởng hiến tế con người tại Saint-Paul-Trois-Châteaux, Crubézy, người đã phát hiện ra ngôi mộ đầu tiên, và các đồng nghiệp của ông đã kiểm tra các nghiên cứu khảo cổ học trước đó về các khu lăng mộ trên khắp châu Âu.

Họ tìm thấy bằng chứng về 20 trường hợp có thể là bị hiến tế bằng cách sử dụng incaprettamento tại 14 địa điểm thời đồ đá mới (Thời kỳ đồ đá mới) có niên đại từ 5400 đến 3500 trước Công nguyên. Họ cũng tìm thấy các giấy tờ mô tả tác phẩm nghệ thuật trên đá thời kỳ đồ đá mới trong Hang Addaura ở Sicily, được thực hiện trong khoảng thời gian từ 14.000 đến 11.000 năm trước Công nguyên, dường như mô tả hai hình người bị trói theo kiểu incaprettamento.

Crubézy cho biết, có vẻ như incaprettamento có nguồn gốc là một phong tục hiến tế trong thời kỳ đồ đá mới, trước khi có nông nghiệp, và sau đó được sử dụng để hiến tế con người gắn liền với nông nghiệp trong thời kỳ đồ đá mới.

Là một phương pháp hiến tế con người, incaprettamento dường như đã phổ biến khắp phần lớn châu Âu thời kỳ đồ đá mới, với các bằng chứng tại các địa điểm từ Cộng hòa Séc (ngôi mộ có niên đại 5.400 năm trước Công nguyên) đến Tây Ban Nha (ngôi mộ tồn tại hơn 2.000 năm).

Những vụ giết người man rợ

Crubézy cho biết, dây trói dùng để trói hai cá nhân tại Saint-Paul-Trois-Châteaux, miền nam nước Pháp, đã mục nát từ lâu, nhưng một số đặc điểm trên bộ xương của họ - chẳng hạn như vị trí bất thường của chân - cho thấy họ đã chết như thế nào.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy người phụ nữ thứ ba trong ngôi mộ dường như đã lớn tuổi hơn và có thể chết tự nhiên. Vào thời điểm đó, bà cũng được an táng bình thường, nằm nghiêng ở trung tâm lăng mộ. Điều này cho thấy rằng bà đã được chôn cất sau khi qua đời một cách tự nhiên và hai người phụ nữ trẻ hơn đã bị chôn cất cùng bà như một phương thức hiến tế.

Ông cho biết, hai nạn nhân hiến tế dường như đã bị ghim chặt bằng những mảnh đá nặng dùng để nghiền ngũ cốc, cho thấy rằng, mặc dù bị trói nhưng họ vẫn còn sống khi bị chôn.

Ngày nay, phương pháp giết người incaprettamento khủng khiếp gắn liền với mafia Ý, những kẻ đôi khi sử dụng nó như một hình thức cảnh cáo hoặc trừng phạt.

Cập nhật: 12/04/2024 Tiền Phong
  • 262