Quan Vũ trúng mũi tên độc: Đó là loại độc dược gì, tại sao phải "cạo xương"?

  •   4,73
  • 3.336

Trong lịch sử, bốn chữ "cạo xương trị độc" luôn dành riêng của Quan Vũ. Đó cũng là một trong những sự kiện mang tính bước ngoặt thể hiện võ công phi thường của Quan Vũ.

Quan Vũ đã được Hoa Đà điều trị vết thương bằng cách "cắt" da thịt rồi "cạo" hết độc tố đã ngấm vào xương, trong khi đó ông thản nhiên ăn uống rượu thịt và ngồi đánh cờ. Mặc dù, máu chảy thành chậu nhưng Quan Vũ điềm nhiên như không cảm thấy đau đớn.

Quan Vũ thản nhiên chơi cờ khi Hoa Đà chữa trị.
Quan Vũ thản nhiên chơi cờ khi Hoa Đà chữa trị.

Vậy mũi tên Quan Vũ trúng phải có loại độc tố gì mà khiến Hoa Đà phải bắt buộc dùng phương pháp này để chữa trị?

Thời Tam Quốc, độc tố sử dụng thường được pha chế từ các nguồn thực vật trong rừng hay một số động vật tiết độc như rắn, ếch, ong...

Người xưa lấy nước cốt độc đun lên thành những hỗn hợp sệt rồi tẩm nó với mũi tên trước khi mang đi săn bắn hay chiến đấu. Những mũi tên độc được sử dụng chủ yếu là chất độc của "Aconitum" và chất độc của "Shotgun".

Đánh giá vào phản ứng của Quan Vũ sau khi dính mũi tên, chất độc không ảnh hưởng đến tính mạng, cùng với ghi chép cổ chỉ ra trận địa nơi ông chinh chiến thì xác định được độc tố chính là chất "Aconitum" (chất độc của loài thực vật chi Ô đầu).

Hoa Ô Dầu
Chất độc Aconitum từ loài hoa Ô đầu.

Aconitum là tinh chất độc được chiết xuất từ loài hoa Ô đầu có thể khiến liệt cơ xương, loạn nhịp tim, gây tử vong cho người.

Trong trường hợp bình thường, người bị trúng mũi tên độc "Aconitum" có thể được điều trị bằng cách thấm tinh chất tre vào vết thương cho đến khi hết máu độc. Rồi sử dụng xích thược (Thược dược), khổ sâm bôi ngoài kết hợp uống rượu hoa mẫu đơn hoặc ngước vo gạo.

Tuy nhiên, sau khi Quan Vũ bị trúng tên, việc chữa trị cho ông vẫn chưa được các thái y triệt để điều trị. Vết thương đã lành nhưng chất độc "Aconitum" còn sót lại vẫn tiếp tục ăn sâu vào xương cánh tay, khiến ông "mỗi ngày mưa, xương thường đau nhức".

Hình tượng Quan Vũ
Hình tượng Quan Vũ.

Đến lần điều trị thứ hai, cách duy nhất để giữ mạng sống Quan Vũ, đó là cạo hết chất độc trong xương. Hoa Đà bằng tài năng của mình đã "khai quật" vết thương đã lành, rồi tiến hành cạo xương cho đến khi chất độc hoàn toàn tan biến.

Mặc dù quá trình điều trị này có thể cho thấy bản lĩnh của Quan Vũ, nhưng nó thực sự rất đau đớn.

Cập nhật: 15/04/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,73
  • 3.336