Quét tia X, "rắn biển" hóa quái vật 240 triệu tuổi đầu cá sấu, mình cá heo

  •  
  • 549

Oda, con "rắn biển" bí ẩn được tìm thấy trên một đỉnh núi Bắc Cực rồi bị lãng quên trong bảo tàng, vừa "hiện nguyên hình" là quái vật ngư long từng hùng cứ biển khơi thời khủng long.

Con quái vật được phát hiện khi TS Victoria Sjoholt Engelschion, nhà nghiên cứu của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Oslo (Na Uy), phát hiện màu hơi xanh bất thường trên xương của Oda khi bà đang chụp cắt lớp các khối trai hóa thạch đặt cùng khu vực.

Hình ảnh X-quang đã khiến Oda "hiện nguyên hình"
Hình ảnh X-quang đã khiến Oda "hiện nguyên hình" - (Ảnh: PLOS ONE).

Theo tờ New York Times, Oda vốn được cất giữ ở bảo tàng này từ năm 2008 và bị lầm tưởng là một con rắn biển vì thời gian đã khiến hóa thạch của nó bị nén bẹp lại, từ trạng thái 3D thành 2D trong khối đá cổ 240 triệu năm tuổi.

TS Engelschion và các cộng sự của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Oslo và Bảo tàng Lịch sử văn hóa (Na Uy) đã quyết định dùng X-quang để kiểm tra lại Oda.

"Ánh sáng ma quái" mà các nhà nghiên cứu mô tả khi họ quét hóa thạch đã hé lộ một hộp sọ kinh dị, khá giống hộp sọ cá sấu hiện đại.

Họ đã kiên nhẫn "lắp ghép" lại Oda vốn bị nát vỡ trong khối hóa thạch với xương sống cong queo, đuôi bị uốn cong, chân chèo và xương sườn vương vãi. Kết quả cho thấy ngoài cái đầu như cá sấu là một thân hình giống cá heo.

Tạo hình này chỉ thẳng đến một nhóm quái vật hùng cứ biển khơi suốt 150 triệu năm, xuyên qua 3 kỷ Tam Điệp - Jura - Phấn Trắng: Ichthyosaur, tức "ngư long" hay thằn lằn cá.

Phát hiện này không chỉ đem lại kết quả về một trong những con ngư long sớm nhất từng được ghi nhận mà còn cho thấy tiềm năng rất lớn của việc quét X-quang đơn giản trong nghiên cứu cổ sinh vật học.

Xương hóa thạch thật ra không hẳn là xương, mà đã được các khoáng vật lấp vào, giúp tạo nên một phiên bản đá hoàn hảo trên nền xương cũ. Do đó, barit trong xương hóa thạch đã khiến các chúng phát sáng dưới tia X, tiết lộ các đặc điểm giải phẫu bị che giấu.

Cao nguyên trên đảo Edgeoya thuộc quần đảo Svalbard vùng Bắc Cực của Na Uy
Cao nguyên trên đảo Edgeoya thuộc quần đảo Svalbard vùng Bắc Cực của Na Uy, nơi Oda lộ diện - (Ảnh: Sofie Bernhardsen).

Răng của Oda có rãnh giống một loài ngư long khác từng được thấy ở nhiều nơi thuộc châu Âu lục địa và Trung Quốc, cho thấy loài này đã mở rộng phạm vi sinh sống như thế nào trong thời khủng long.

Cập nhật: 03/06/2023 NLĐ
  • 549