Ray Ozzie: "Google đã đánh thức Microsoft"

  •  
  • 56

Vị kiến trúc sư trưởng phần mềm của hãng phần mềm lớn nhất thế giới đã khẳng định như vậy tại Hội nghị các nhà đầu tư Goldman Sachs vừa được tổ chức tại Las Vegas.

Sự thành công của Google đã giúp Microsoft nhận ra tiềm năng của thị trường quảng cáo trực tuyến. "Đó là một hồi chuông đánh thức Microsoft. Nó giúp Microsoft nhận ra rằng nguồn doanh thu khổng lồ từ thị trường này hoàn toàn có thể bù đắp thêm phần nào cho tổng doanh thu từ thị trường phần mềm dành cho PC," Ray Ozzie khẳng định.

"Rõ ràng đây là một yếu tố có tầm ảnh hưởng rất lớn không chỉ đến Microsoft mà cả ngành công nghiệp công nghệ thông tin thế giới. Nó giúp chúng ta nhận ra một điều quảng cáo là một động cơ kinh tế vô cùng mạnh mẽ".

Doanh thu từ quảng cáo đóng góp một phần rất lớn trong "chiếc bánh doanh thu" 10,6 tỉ USD hàng năm của Google. Trong khi đó, năm qua doanh thu từ lĩnh vực này của Microsoft mới chỉ khiêm tốn ở con số 2,3 tỉ USD. Phần lớn nguồn doanh thu của Microsoft đến từ việc kinh doanh hệ điều hành Windows và bộ ứng dụng phần mềm văn phòng Office.

Toan Tran - chuyên gia phân tích của Morningstar - nhận định: "Định nghĩa lại cách thức cạnh tranh của Microsoft trên thế giới web sẽ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của Ray Ozzie. Thế giới đã không còn như trước nữa. Nếu Microsoft không nhanh chóng thích nghi thì chắc chắn họ sẽ bị các đối thủ để lại phía sau".

Thách thức lớn nhất đối với vị tân kiến trúc sư trưởng phần mềm của Microsoft bây giờ là phải làm sao hoà hợp được công việc kinh doanh các dịch vụ web và phần mềm PC truyền thống trong khi đó vẫn phải duy trì được sức cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ sừng sỏ khác như Salesforce.com hay Yahoo.

"Theo tôi, có lẽ sẽ khó xảy ra hiện tượng cá lớn nuốt cá bé. Có chăng chỉ là một sự thay thế mà thôi," Ozzie nhận định. "Ví dụ như việc một số doanh nghiệp nhỏ sẽ chọn lựa sử dụng Office Live thay vì phải đầu tư một máy chủ chạy Windows và Office".

Trái với quan điểm của những người ủng hộ xu hướng "phần mềm như là dịch vụ trực tuyến", Microsoft tin tưởng rằng các dịch vụ web sẽ tương thích chứ không đặt dấu chấm hết cho phần mềm PC truyền thống.

"Dịch vụ trực tuyến là một cơ hội thực sự chứ không chỉ là chúng tôi lôi những gì vốn có trên PC đưa lên web," Ozzie khẳng định. "Bản thân Microsoft khi phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ phía các đối thủ đã phát hiện ra những cơ hội kinh doanh hoàn toàn mới. Tôi cho rằng cuộc cạnh tranh dịch vụ web sẽ không mấy khác biệt so với cuộc cạnh tranh phần mềm PC hiện nay là mấy".

Hoàng Dũng

Theo Reuters, VnMedia
  • 56