Rùa biển lại vào bãi biển ở Bình Định đẻ trên 100 trứng

  •  
  • 68

Tin từ Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, khoảng 22h30 ngày 2/6, cá thể rùa biển thuộc loài rùa xanh, vích (Chelonia mydas) - nhóm "đang bị đe dọa" theo phân loại của IUCN, Phụ lục I của Công ước CITES về cấm buôn bán vận chuyển quốc tế, đã lên bãi biển trước khu dân cư của làng chài Nhơn Hải đẻ được 102 quả trứng.

Cá thể rùa biển này có kích thước dài 0,94m, chiều rộng mai rùa 0,86m, ước nặng hơn 90kg bằng với kích thước cá thể rùa biển trước đó đã lên bãi đẻ trứng vào đêm ngày 21/5.

Theo Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải, nhiều khả năng cá thể rùa lần trước đã quay lại đẻ lần 2. Để thuận lợi theo dõi, bảo vệ, Tổ chức cộng đồng của địa phương đã bấm thẻ rùa với số hiệu VN1078.

 Nhiều người dân hiếu kỳ đến xem rùa đẻ trứng.
Nhiều người dân hiếu kỳ đến xem rùa đẻ trứng. (Ảnh: TCCĐ).

Lần này rùa biển đẻ được 102 trứng.
Lần này rùa biển đẻ được 102 trứng.

Ông Nguyễn Tôn Xuân Sáng, người trực tiếp đỡ đẻ cho rùa biển chia sẻ, khi hay tin có rùa biển lên bờ đẻ trứng, ông trở về nhà lấy thau, dụng cụ và quay trở lại bãi biển. Rùa đẻ cách mép nước chỉ 1,5m, vì vậy ông Sáng cùng thành viên Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải đã di chuyển ổ trứng đến bãi đẻ rùa biển cách đó 500m và cách mực nước biển 70m để đảm bảo an toàn cho ổ trứng.

Theo ông Chu Thế Cường, chuyên gia bảo tồn rùa biển của IUCN, rùa biển liên tiếp lên bãi đẻ trước khu dân cư xã Nhơn Hải để đẻ trứng là tín hiệu tích cực cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở địa phương (vì vùng biển nào có rùa biển thì chứng tỏ nơi đó có hệ sinh thái khá tốt). Tuy nhiên, việc người dân tập trung khá đông lúc rùa đẻ là điều không nên.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ phân công tổ trực, nếu rùa lên khu vực nào thì vận động người dân di tản khỏi khu đó để cho rùa sinh sản.

Cập nhật: 04/06/2024 CAND
  • 68