Rùa hiếm của Việt Nam ra đời tại Anh

  •  
  • 2.675

Một con rùa hộp trán vàng, một trong những loài rùa hiếm nhất hành tinh, chào đời trong vườn thú Bristol hồi tháng 7 và hiện nay cơ thể nó đã to gần bằng bao diêm.

>>> Nhiều cá thể rùa quý hiếm của Việt Nam xuất hiện tại các chợ Trung Quốc

Vernon, tên của con rùa hộp trán vàng miền trung Việt Nam (Cuora bourreti), ra đời cách đây 7 tuần và đang được nuôi trong một phòng đặc biệt. Độ ẩm, nhiệt độ và các điều kiện không khí khác trong phòng được điều chỉnh ở mức lý tưởng đối với nó. Nhân viên vườn thú cho nó ăn giun. Hiện tại khối lượng của nó đạt 28g, còn chiều dài thân vào khoảng 5cm, BBC đưa tin.

Sau 7 tuần từ khi chào đời, rùa Vernon đã có kích thước tương đương bao diêm.
Sau 7 tuần từ khi chào đời, rùa Vernon đã có kích thước tương đương bao diêm.

Bristol là vườn thú đầu tiên tại Anh và thứ hai tại châu Âu gây giống thành công rùa hộp Việt Nam. Trước đó một vườn thú tại Đức đã đạt được thành tựu tương tự. Hiện tại vườn thú Bristol có 7 rùa hộp Việt Nam.

Rùa hộp trán vàng, thuộc họ Rùa đầm, sống trong các đầm nông, suối, ao, ruộng ngập nước. Người ta thấy chúng ở các tỉnh Yên Bái, Vĩnh Phú, Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế. Mai của chúng cao và gồ lên. Yếm của chúng được tạo nên bởi hai mảnh có khả năng cử động. Khi đầu rùa thụt vào trong mai thì nửa yếm phía trước khép kín. Vì thế chúng được gọi là rùa hộp. Một con trưởng thành có thể đạt trọng lượng tới một kg, chiều dài thân 20m. Chúng có thể sống tới 50 năm.

Thức ăn chính của rùa hộp trán vàng là thực vật, trái cây, động vật thân mềm, động vật giáp xác. Số lượng của rùa trán vàng giảm mạnh trong những năm gần đây do nạn săn bắt ráo riết. Hiện nay rùa hộp trán vàng là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Chúng được luật pháp Việt Nam bảo vệ.

Theo VNE
  • 2.675