"Sâu điên" Nhật Bản đang đe dọa các hệ sinh thái rừng ở Mỹ

•   52

Không biết tới đây bằng cách nào nhưng những con giun nhỏ này đang "Nhật hóa" đất Mỹ một cách vô cùng hiệu quả.

Năm 2020 đã trở nên khó khăn đối với tất cả chúng ta, nhưng nước Mỹ nói riêng dường như đang phải đối phó với rất nhiều điều, từ việc bầu trời chuyển sang màu đỏ do ảnh hưởng của cháy rừng, đến việc cố gắng tổ chức một cuộc bầu cử lớn giữa siêu đại dịch. Và mới đây lại xuất hiện một mối đe dọa khác đối với nước Mỹ, đến từ Nhật Bản và có thể ảnh hưởng tới một loạt các hệ sinh thái trên khắp đất nước.

Đó là mối nguy hại đến từ "những con sâu điên rồ".

Cụ thể, chúng là loài "giun điên" và "giun rắn điên", có tên khoa học lần lượt là Amynthas agrestisAmynthas tokioensis, tuy nhiên ở Nhật Bản chúng thường được gọi chung là "giun" (mimizu).Về ngoại hình, chúng trông khá giống giun đất nhưng nhỏ hơn một chút so với các đồng loại ở Mỹ. Điểm khác biệt cơ bản là chúng trơn tuột và rất thích "nhảy nhót", cũng là lý do giải thích cho cái tên "giun điên" của nó.

Giun điên Nhật Bản rất trơn trượt và linh động.

Cả hai loại trên đều có nguồn gốc từ Nhật Bản và không ai biết chúng đã lẻn vào Mỹ bằng cách nào. Chúng cũng không phải mới xuất hiện gần đây mà các báo cáo cho thấy đã hiện diện ở Mỹ được vài năm, nhưng điều đáng sợ là loài xâm lấn này đã phát triển mạnh mẽ tới mức các nhà khoa học phải lo lắng.

Bởi một trong những đặc tính chính của những con sâu tới từ Nhật Bản này là "ăn tất cả các loại lá trên mặt đất", để lại hệ quả là một nền rừng tương đối trống rỗng nhưng nhiều chất dinh dưỡng do phân của chúng thải ra.

Loại sâu này ăn tất cả các loại lá trên mặt đất.

Nghe qua tưởng chừng rất tốt, tuy nhiên vấn đề là nhiều khu rừng ở Mỹ dựa vào một lớp lá chết để giữ độ ẩm cho đất và hoạt động như một lớp "da" bảo vệ nó chống lại các mầm bệnh. Bằng cách ăn lá, những con sâu điên không chỉ phá vỡ lớp bảo vệ này mà còn làm thay đổi độ ẩm mà các hạt giống vẫn dựa vào để nảy mầm.

Các nhà khoa học lo lắng và không rõ chính xác điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái về lâu dài, nơi những con sâu điên cuồng đã bén rễ. Hệ tiêu hóa của giun là một hỗn hợp khá phức tạp bao gồm nhiều loại vi sinh vật và chúng cũng xuất hiện trong phân rồi trở thành một phần của đất.

Video cho thấy ảnh hưởng của sâu xâm lấn nói chung đối với các khu vực nhiều cây cối

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Soil Biology and Biochemistry, mặc dù những con sâu đang điên cuồng làm giảm lớp lá che phủ trên đất Mỹ, chúng đồng thời thay đổi bản chất của đất để trở thành một thứ tương tự như trong đất của chúng ở quê nhà. Nói cách khác, những con giun nhỏ này đang "Nhật hóa" đất Mỹ một cách vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên, trái với sự ngại ngùng, cư dân mạng Nhật Bản dường như cảm thấy khá thú vị về tình huống bất ngờ và khá kỳ quặc này.

"Wow, động vật Nhật Bản thực sự mạnh mẽ, đúng không?"

"Tại sao họ lại gọi chúng là 'những con giun điên?'"

"Những con giun giống như những cỗ máy tái tạo địa hình cỡ nhỏ, nhưng tiếc là giun Nhật Bản đang 'tái tạo địa hình' cho nước Mỹ".

"Tôi luôn nghĩ rằng những con giun đất của chúng tôi là những người tốt".

"Người Mỹ nên bắt đầu làm ruộng".

"Thay mặt Nhật Bản, tôi muốn gửi lời xin lỗi. Xin thứ lỗi cho chúng tôi".

Các nhà khoa học cho biết dù tác động cuối cùng của loài xâm lấn này vẫn chưa được tìm hiểu rõ, nhưng điều quan trọng là phải tiếp tục theo dõi chúng. Bởi trong quá khứ, nước Mỹ đã từng phải hứng chịu nhiều vấn đề liên quan tới các loài xâm lấn ngoại lai, ví dụ như tôm càng, cá vàng, cá quả, chim sáo đá, rùa tai đỏ... gây ra thiệt hại về kinh tế hàng triệu USD.

Cập nhật: 09/10/2020 Theo Trí Thức Trẻ