Công trình như bước ra từ phim viễn tưởng của Trung Quốc: Lượng thép sử dụng vượt xa sân vận động tổ chim

  •  
  • 487

Theo tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc), thiết kế tháp cầu hình giọt nước độc đáo và hùng vĩ của cầu Bạch Cư Tự vượt sông Dương Tử trên địa phận thành phố Trùng Khánh - do Công ty TNHH Viện thiết kế thành phố Trùng Khánh thuộc Tập đoàn Thiết kế Trùng Khánh thiết kế - như được đưa ra từ bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng "Interstellar" của Hollywood.

Cầu Bạch Cư Tự đã trở thành địa điểm được cư dân mạng Trung Quốc thường xuyên nhắc tới, thu hút nhiều cư dân địa phương và khách du lịch đến chụp ảnh "check-in", cảm nhận nét quyến rũ của Trùng Khánh - nơi được mệnh danh là "Thành phố của những cây cầu".

Cầu Bạch Cư Tự vượt sông Dương Tử.
Cầu Bạch Cư Tự vượt sông Dương Tử. (Ảnh: Tập đoàn Thiết kế Trùng Khánh).

Theo Nhân dân Nhật báo, là một dự án trọng điểm ở Trùng Khánh, việc xây dựng cầu Bạch Cư Tự vượt sông Dương Tử có ý nghĩa rất lớn trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị đa chiều tại thành phố này.

Sau khi được thông xe vào tháng 1/2022, cầu Bạch Cư Tự đã góp phần cải thiện giao thông một cách hiệu quả cho người dân hai quận Ba Nam và Đại Độ Khẩu của Trùng Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai quận từ hơn 30 phút xuống còn 10 phút, thúc đẩy giao lưu và hội nhập văn hóa tại Khu vực Vịnh Văn hóa và Nghệ thuật sông Dương Tử của thành phố này, đồng thời đẩy nhanh tốc độ xây dựng Trùng Khánh thành thành phố trung tâm quốc gia của Trung Quốc.

Cầu Bạch Cư Tự vượt sông Dương Tử.
Cầu Bạch Cư Tự vượt sông Dương Tử. (Ảnh: Tập đoàn Thiết kế Trùng Khánh).

Nhịp cầu dài nhất thế giới

Cầu Bạch Cư Tự có tổng chiều dài 1.384 mét, nhịp chính 660 mét, là cây cầu dây văng giàn thép kết hợp giữa đường bộ và đường sắt có nhịp cầu dài nhất thế giới. Tầng trên là đường cao tốc đô thị 2 chiều 8 làn xe, tầng dưới là một phần của tuyến đường sắt Trùng Khánh số 18.

Tháp cầu cao nhất Trùng Khánh

Theo Nhân dân Nhật báo, tháp cầu Bạch Cư Tự cao 236m, là tháp cầu cao nhất trong thành phố Trùng Khánh, tương đương với chiều cao của tòa nhà 84 tầng. Thiết kế tháp cầu hình giọt nước kế thừa văn hóa "sinh ra từ nước, thịnh vượng nhờ nước và đẹp nhờ nước" của Trùng Khánh. Đây là một thiết kế hiện đại dựa trên sự hiểu biết đầy đủ về văn hóa nước lâu đời của Trùng Khánh.

Cầu Bạch Cư Tự cũng góp phần nâng cao danh tiếng cho "Thành phố của những cây cầu" Trùng Khánh, và mở ra một kỷ nguyên mới về những cây cầu hiện đại và đầy tính nghệ thuật.

Du khách chụp ảnh “check in” dưới gầm cầu.
Du khách chụp ảnh “check in” dưới gầm cầu. (Ảnh: Xinhua).

Sử dụng nhiều thép hơn sân "Tổ chim"

Theo Nhân dân Nhật báo, để xây dựng cầu Bạch Cư Tự, khoảng 45.000 tấn thép đã được sử dụng, nhiều hơn cả sân vận động "Tổ chim" ở Bắc Kinh. Trong đó bao gồm hàng nghìn thanh thép được chia thành 16 loại và gần 1.000 dầm thép được chia thành 4 loại.

Kể từ khi cầu Bạch Cư Tự hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình kiến trúc này đã mang lại những lợi ích kinh tế và xã hội to lớn cho Khu vực Vịnh Văn hóa và Nghệ thuật sông Dương Tử. Việc lưu thông hàng hóa và di chuyển của người dân nơi đây trở nên thuận tiện hơn nhiều, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế không chỉ ở Trùng Khánh mà còn lan tỏa ra cả khu vực phía Tây Nam Trung Quốc.

Ngoài ra, cầu Bạch Cư Tự cũng trở thành một địa điểm "check-in" mới, thu hút rất đông cư dân địa phương và khách du lịch đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỹ thuật và kiến trúc như bước ra từ bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng "Interstellar".

Theo Nhân dân Nhật báo, những cây cầu - cảnh quan độc đáo của Trùng Khánh - luôn gắn liền với sự phát triển của thành phố này. Trong những năm gần đây, Tập đoàn thiết kế Trùng Khánh không ngừng nỗ lực phát triển năng lực thiết kế cầu, đã thiết kế hơn 10 cây cầu vượt sông, bao gồm cầu Bạch Cư Tự, cầu Hoàng Giác Đà và cầu Hoàng Giác Bình bắc qua sông Dương Tử, cầu Sái Gia bắc qua sông Gia Lăng... thiết lập nhiều kỷ lục số 1 Trung Quốc và thế giới.

Cập nhật: 19/02/2024 ĐSPL
  • 487