Số lượng cây du nhập tăng lên đáng kể ở Châu Âu

  •  
  • 613

Số lượng các loài cây du nhập đã tăng lên gấp 3 lần trong vòng 25 năm trở lại đây. Đây là phát hiện của một nghiên cứu do các nhà khoa học Châu Âu tiến hành. Họ đã tiến hành đánh giá dữ liệu từ 48 quốc gia và vùng miền ở Châu Âu.

Tổng số có khoảng 5789 loài được phân loại là loài lạ. Trong số này, 2843 loài có nguồn gốc ngoài Châu Âu, theo các nhà nghiên cứu và theo bài viết được công bố trên tờ Preslia của họ. Ngược lại, trong năm 1980 chỉ có 1568 loài lạ được đăng ký. Trong số đó, 580 loài có nguồn gốc ngoài Châu Âu. Theo các nhà nghiên cứu, trung bình có khoảng 6 loài mới xâm nhập vào Châu Âu mỗi năm. Thông tin kiểm kê về loài lạ nhằm giúp phát triển chiếc dịch quản lý toàn Châu Âu đồng thời là công cụ đánh giá nguy cơ nhằm bảo vệ đa dạng sinh thái. Các loài mới sẽ gây ra biến đổi lâu dài cho hệ sinh thái do chúng cạnh tranh với loài bản xứ. Chúng bị coi là là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh thái.

Số lượng loài thực vật lạ cao nhất ở Bỉ, Anh Quốc và Cộng hòa Séc. Vương quốc Anh, Đức và Bỉ có số lượng loài du nhập nhiều nhất, những loài mới thậm chí còn có thể thiết lập cả đế chế vững chắc tại nơi ở mới. Trong số các loài thực vật phát triển tràn lan nhất là cỏ bồng Canada (Conyza canadensis), cây cúc vu (Helianthus tuberosus), dương hòe (Robinia pseudoacacia) đều có xuất xứ từ Bắc Mỹ. 

Trong số các loài thực vật mới phát triển lan rộng nhất là loài cỏ bồng Canada (Conyza canadensis) có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. (Ảnh: André Künzelmann/UFZ)

Trên 3/4 các loài thực vật mới đều được đưa đến Châu Âu một cách tình cờ. Không những loài mới có thể đe dọa thảm thực vật bản xứ, chúng còn gây ra thiệt hại về kinh tế, ví dụ như trường hợp cỏ phấn hương. Cỏ phấn hương có xuất xứ từ Bắc Mỹ và mới đây đã phát triển tràn lan đến hầu hết các vùng ở Châu Âu. Phấn hoa của nó là một trong những tác nhân gây dị ứng mạnh mẽ nhất. Ước tính ban đầu về chi phí hàng năm ở Đức có liên quan đến 3 trong số 470 loài mới du nhập phát triển mạnh mẽ đã lên đến con số 70 triệu euro.

Nằm trong dự án DAISIE, tất cả các loài lạ xuất hiện ở các quốc gia trên lãnh thổ Châu Âu đều đã được tìm hiểu, ghi chép thông tin lần đầu tiên. Thông tin về hệ sinh thái cũng như quá trình phát triển lan rộng của các loài cây lạ, các loài động vật lạ đều được thu thập và công bố trực tuyến sẵn sàng phục vụ bất cứ ai quan tâm đến vấn đề này. Các viện và tổ chức nghiên cứu thuộc 15 quốc gia đã tham gia vào dự án.

Tham khảo:
Lambdon, P, Py%u0161ek, P., Basnou, C., Arianoutsou, M., Ess, F., Hejda, M., Jaro%u0161ík, V., Pergl, J., Winter, M., Anastasiu, P., Andriopoulos, P., Bazos, I., Brundu, G., Celesti-Grapow, L., Chassot, P., Delipetrou, P., Josefsson, M., Kark, S., Klotz, S., Kokkoris, Y., Kühn, I., Marchante, H., Perglová, I., Pino, J., Vilà, M., Zikos, A., Roy, D., Hulme, P. Alien flora of Europe: species diversity, temporal trends, geographical patterns and research needs. Preslia, 2008; 80: 101-149

Trà Mi (Theo ScienceDaily)
  • 613