Những điều cần biết về rau củ quả tươi

  •  
  • 4.948

Rau củ quả không chỉ chứa rất nhiều chất xơ và vitamin rất tốt cho hệ tiêu hóa, mà còn là những vị thuốc quý giúp con người chống lại nhiều căn bệnh. Hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích và nhu cầu rau củ quả trong cuộc sống hàng ngày nhé!

1. Nhận biết lợi ích của rau củ quả theo màu

Mỗi màu sắc của rau củ quả tươi đều tượng trưng cho một loại Phytonutrient - những chất dinh dưỡng tự nhiên tập trung nhiều ở lớp vỏ tạo màu sắc, hương thơm và mùi vị cho rau quả, rất có ích cho sức khỏe của chúng ta.

Màu xanh lá: từ bắp cải xanh, xà-lách, cải xoăn, trà xanh,… chứa rất nhiều lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ thị lực và làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, một trong những nguyên nhân dẫn đến mù lòa.

Màu đỏ: từ cà chua, hành đỏ, củ dền, củ cải đường,… chứa hợp chất Lycopene giúp làm giảm triệt để nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Những điều cần biết về rau củ quả tươi

Màu cam: từ cà rốt, khoai lang màu cam, bí ngô,... là ngân hàng chứa beta-carotene. Chúng kích thích hệ kháng thể hoạt động tích cực, duy trì làn da, giúp xương khỏe mạnh và thị lực tốt.

Màu trắng: từ hành tây, tỏi, củ cải trắng... chứa Allicin, giúp chặn đứng sự sinh sôi, nảy nở của các tế bào ung thư.

Màu vàng: từ ớt chuông vàng, chanh, khoai lang vàng,… chứa rất nhiều vitamin C, hỗ trợ kháng thể.

Màu tím: từ hành tím, cà tím, bắp cải tím,... có khả năng vừa chống ung thư, vừa làm giảm quá trình lão hóa, duy trì tuổi thanh xuân.

2. Nhu cầu dinh dưỡng về rau củ quả mỗi ngày

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày một người lớn cần cung cấp 25-30g chất xơ, tương đương khoảng 300g rau và 200g trái cây. Như vậy mỗi bữa ăn chính, bạn phải ăn 100g rau - tức 1 chén đầy (không chứa nước) rau hay bầu, bí, dưa leo, cà chua… Với trái cây cũng phải ăn cả vỏ, cả múi, cả thịt trái thì mới có chất xơ, chứ không chỉ uống nước ép là được.

Bên cạnh đó, đối với trẻ nhỏ mới tập ăn dặm đến tròn một tuổi ăn tăng dần từ 1 thìa cà phê rau /bữa đến 2 thìa/bữa; trẻ 1 - 2 tuổi: 30g rau/bữa; trẻ > 2 – 5 tuổi: 50g rau/bữa. Đối với trẻ thừa cân béo phì, cần được tăng lượng rau và củ quả mỗi ngày. Nên ăn nhiều rau ở dạng luộc, nấu canh, nộm, salad, ăn vào đầu bữa để tạo cảm giác no.

3. Ưu tiên những thực phẩm từ rau củ quả tươi

Những điều cần biết về rau củ quả tươi

Phần lớn người dân hiện nay không thể đạt được đủ lượng rau quả trên và bữa ăn không đảm bảo đầy đủ màu sắc rau củ. Mà nguyên nhân là do những nỗi lo về rau quả kém tươi hoặc không đảm bảo chất lượng.

Trong trường hợp này, người nội trợ có thể sử dụng những thực phẩm chế biến từ rau quả tươi để cung cấp lượng rau an toàn và đủ vi chất dinh dưỡng cho cả nhà. Như dòng xốt gia vị hoàn chỉnh Barona với chiết xuất hoàn toàn từ nhiều loại rau củ quả tươi sạch, tự nhiên, dễ thấm đều vào các nguyên liệu sẽ giúp các chị em nội trợ vừa đảm bảo an toàn cho bữa ăn vừa đơn giản hóa câu chuyện bếp núc mà vẫn đảm bảo món ngon luôn đều tay và chuẩn vị cho cả gia đình.

Theo Dân Trí
  • 4.948